'ไบเดน' ส่งสารแสดงความยินดี'ลิซ ทรัสส์' เป็นนายกฯอังกฤษคนใหม่

'ไบเดน' ส่งสารแสดงความยินดี'ลิซ ทรัสส์' เป็นนายกฯอังกฤษคนใหม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดีต่อนางลิซ ทรัสส์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในวันอังคาร(7ก.ย.)

"ผมหวังว่าประเทศของเราจะมีความสัมพันธ์พิเศษที่แน่นแฟ้นขึ้น และเราจะประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในประเด็นที่ท้าทายในระดับโลก ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนยูเครนในการปกป้องตนเองต่อการรุกรานของรัสเซีย" ปธน.ไบเดนระบุในทวิตเตอร์

สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงแต่งตั้งให้นางลิซ ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในวันนี้

ทั้งนี้ นางทรัสส์ได้เดินทางเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ปราสาทบาลมารัลในสกอตแลนด์ในวันนี้ ก่อนที่จะเตรียมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

นางทรัสส์ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังประสบชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษเมื่อวานนี้

การชนะการเลือกตั้งดังกล่าวทำให้นางทรัสส์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี โดยนางทรัสส์จะเป็นนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนม.ค.2568

หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการ นางทรัสส์จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของอังกฤษ ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

ซิตี้กรุ๊ป ออกรายงานเตือนว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษจะพุ่งทะลุ 18% ในเดือนม.ค.2566 โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยยาวนานกว่า 1 ปี โดยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566

บีโออี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยนานถึง 5 ไตรมาส ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการเงิน โดยรายได้ในภาคครัวเรือนของอังกฤษจะทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2565-2566 ขณะที่การบริโภคเริ่มหดตัว

นอกจากนี้ หลายฝ่ายกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษ เนื่องจากนางทรัสส์มีนโยบายปรับลดอัตราภาษี รวมทั้งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนของอังกฤษ