รัสเซีย จับมือ ‘มิตรประเทศ’ จ่อเปิดแพลตฟอร์มชำระเงิน 'สเตเบิลคอยน์' ข้ามพรมแดน

รัสเซีย จับมือ ‘มิตรประเทศ’ จ่อเปิดแพลตฟอร์มชำระเงิน 'สเตเบิลคอยน์' ข้ามพรมแดน

รัสเซีย จับมือ ‘มิตรประเทศ’ อาจรวมถึงจีน เบลารุส และเกาหลีเหนือ จ่อเปิดแพลตฟอร์มชำระเงิน 'สเตเบิลคอยน์'ข้ามพรมแดน เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ดอลลาร์สหรัฐและยูโร โดยสามารถตึงราคากับตราสารที่เป็นที่รู้จัก เช่น ทองคำ

เว็บไซต์ cointelegraph.com รายงานว่า กระทรวงการคลังของรัสเซียได้เริ่มทำงานกับรัฐบาลของประเทศที่ “เป็นมิตร” เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบสเตเบิลคอยน์ข้ามพรมแดน 

ตามรายงานของสำนักข่าว TASS ของรัสเซียเมื่อวันอังคาร  Alexey Moiseev  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังมองหาวิธีสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ดอลลาร์สหรัฐและยูโร  โดยมีรายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัฐบาลรัสเซียจะต้องออกกฎระเบียบเพิ่มเติมเพื่อออกกฎหมายแพลตฟอร์มระหว่างตัวเองและประเทศที่เป็นมิตร ซึ่งอาจรวมถึงจีน เบลารุส และเกาหลีเหนือ

Moiseev กล่าวว่า จะนำเสนอเครื่องมือโทเคนที่เป็นที่ยอมรับร่วมกันซึ่งจะใช้กับแพลตฟอร์มเหล่านี้ ซึ่งเรากำลังพัฒนาร่วมกับประเทศต่าง ๆ สเตเบิลคอยน์สามารถตึงราคากับตราสารที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป เช่น ทองคำ ซึ่งมูลค่านั้นชัดเจนและมีค่าสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

โดยรัสเซียตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรอย่างรุนแรง จากสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ภายหลังการรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  โดยสหภาพยุโรปประกาศเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามีแผนที่จะถอดธนาคารรัสเซียหลายแห่งออกจาก Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication หรือ SWIFT