จีนเร่งช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว ‘ยอดดับพุ่งกว่า 60 คน’

จีนเร่งช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว ‘ยอดดับพุ่งกว่า 60 คน’

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฝ่าซากปรักหักพังค้นหาผู้คนที่ยังสูญหายอีกหลายร้อยคน ในหลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวคร่าชีวิตประชาชนกว่า 60 คน อุตุฯ เตือนฝนตกอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่

ตามที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) ความรุนแรงระดับ 6.6 ห่างจากเมืองคังติง มณฑลเสฉวนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 43 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร เช้านี้สื่อทางการจีนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 คน กว่า 200 คนยังติดอยู่ในพื้นที่ห่างไกล จำนวนผู้สูญหายยังเพิ่มขึ้น

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีนเผยภาพเจ้าหน้าที่ดับเพลิงดึงร่างหญิงคนหนึ่งมีบาดแผลเลือดอาบออกจากซากอาคาร แบกผู้รอดชีวิตคนหนึ่งในเปลบนสะพานข้ามแม่น้ำที่ทำขึ้นแบบง่ายๆ รวมถึงภาพอาคารหลายแห่งเสียหาย ถนนเกลื่อนไปด้วยซากอิฐปูน

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีน (ซีอีเอ็นซี) เผยคลิปแรงสั่นสะเทือนทำให้ไหล่เขาถล่มในเขตหลู่ติงฝุ่นฟุ้งกระจาย สายโทรศัพท์ริมทางไหวไปมา อย่างน้อยหนึ่งเมืองเสียหายรุนแรงจากเหตุดินถล่มเพราะแผ่นดินไหว

อาคารหลายหลังในเมืองเฉิงตูเมืองเอกของมณฑลสั่นสะเทือนด้วย ในช่วงประชาชนหลายล้านคนถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้านตามมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 เช่นเดียวกับในเมืองฉงชิ่งที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างน้อย 10 ครั้ง ระดับไม่ต่ำกว่า 3.0

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นกล่าวว่า เขตหลู่ติง ศูนย์กลางแผ่นดินไหว จะเกิดฝนตกเป็นเวลาสามวัน อาจเป็นอุปสรรคต่องานกู้ภัย

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์