จีนอนุมัติวัคซีนโควิดชนิดสูดดม‘ตัวแรกของโลก’

จีนอนุมัติวัคซีนโควิดชนิดสูดดม‘ตัวแรกของโลก’

อย.จีนอนุมัติฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดมตัวแรกของโลก ผลิตโดยแคนสิโน ไบโอโลจิกส์ ดันราคาหุ้นพุ่ง 7%

บริษัท แคนสิโน ไบโอโลจิกส์ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในเทียนจิน ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) ว่า สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ยาแห่งชาติ อนุมัติฉุกเฉินให้ใช้วัคซีนชนิดสูดดมที่บริษัทพัฒนาขึ้นเป็นวัคซีนกระตุ้น (บูสเตอร์) คำประกาศดังกล่าวทำให้หุ้นบริษัทพุ่งขึ้น 14% ในการซื้อขายช่วงเช้า ก่อนจะปิดตลาดราคาสูงกว่าตอนเปิด 7.1%

แคนสิโน ไบโอโลจิกส์ เผยว่า วัคซีนที่ไม่ต้องใช้เข็มซึ่งเก็บ และฉีดได้ง่ายกว่านี้ ใช้ผ่านเครื่องพ่น

“การได้รับอนุมัติจะส่งผลบวกต่อผลงานของบริษัท ถ้าหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องซื้อ และใช้ในภายหลัง”

บริษัทกล่าวโดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า วัคซีนชนิดอดิโนไวรัสเวคเตอร์นี้จะพร้อมให้สาธารณชนใช้ได้เมื่อใด อีกทั้งข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนตัวใหม่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ หรือยังไม่ได้ให้เพื่อนร่วมวงการทบทวน

ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ในหลายประเทศ อาทิ คิวบา แคนาดา และสหรัฐ กำลังทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดมด้วยเช่นกัน

ตั้งแต่ปี 2563 ถึงบัดนี้จีนอนุมัติวัคซีนผลิตในประเทศชนิดฉีดไปแล้ว 8 ชนิด แต่ อย.จีนยังไม่อนุมัติวัคซีนต่างประเทศ รวมทั้ง mRNA ผลิตโดยไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา ที่อัตราประสิทธิภาพดีกว่าเมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดอื่น

นอกจากนี้จีนยังเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่เพียงแห่งเดียวที่ใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ สร้างความปั่นป่วนให้กับการเดินทาง และภาคธุรกิจ เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศขณะนี้ถูกกดดันให้คุมการปะทุของโควิดในพื้นที่ก่อนจะมีการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนหน้า

เมืองเซินเจิ้นศูนย์กลางเทคโนโลยีทางภาคใต้ของประเทศ ประชากรกว่า 18 ล้านคน เพิ่งล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่เมื่อวันเสาร์ (3 ก.ย.) ขณะที่มหานครเฉิงตูทางตะวันตกเฉียงใต้ ประชากรกว่า 21 ล้านคน กำลังตรวจหาเชื้อจากประชาชนระหว่างวันนี้ (5 ก.ย.) ถึงวันพุธ (7 ก.ย.)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติแถลงว่า จีนฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 3.4 พันล้านโดส แต่ไม่ให้รายละเอียดถึงสัดส่วนประชากรที่ฉีดวัคซีนแล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์