"สหรัฐ" ดึงเกม "รมว.ต่างประเทศรัสเซีย" ยังไม่มีวีซ่าอเมริกาไปประชุมยูเอ็น

"สหรัฐ" ดึงเกม "รมว.ต่างประเทศรัสเซีย" ยังไม่มีวีซ่าอเมริกาไปประชุมยูเอ็น

รัสเซียได้ยื่นขอวีซ่า 56 รายการจากสหรัฐเพื่อให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศ และคณะเดินทางไปนิวยอร์ก เพื่อรวมประชุมประจำปีของผู้นำโลกที่สหประชาชาติในเดือน ก.ย. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในหนังสือที่ส่งถึงอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) วัสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรรัสเซีย ณ นครนิวยอร์ก กล่าวว่าเรื่องนี้ “น่าตกใจ” เพราะในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลวอชิงตัน “ปฏิเสธที่จะให้วีซ่าคนรัสเซียเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง” และสิ่งนี้ก็เกิดขึ้นกับผู้แทนรัสเซียกลุ่มหนึ่งที่จะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐยึดถือภาระกิจอย่างจริงจัง ในฐานะประเทศเจ้าภาพจัดประชุมสหประชาชาติ และกรณีวีซ่าเป็นความลับภายใต้กฎหมายของสหรัฐ ดังนั้นจึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในแต่ละกรณีได้

ภายใต้ “ข้อตกลงที่มีต่อสำนักงานใหญ่” ขององค์การสหประชาชาติปี 2490 โดยทั่วไปแล้ว สหรัฐจำเป็นต้องอนุญาตให้นักการทูตต่างประเทศได้เข้าถึงการมีส่วนร่วมกับองค์การสหประชาชาติ แต่วอชิงตันกล่าวว่าสามารถปฏิเสธวีซ่าได้ด้วยเหตุผล “ความมั่นคง การก่อการร้าย และนโยบายต่างประเทศ”

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และรัสเซียแตกแยก ตั้งแต่ผู้นำมอสโกสั่งบุกประเทศเพื่อนบ้านยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์