เปิดแพคเก็จอาวุธใหม่ “สหรัฐ” อนุมัติขายให้ "ไต้หวัน" 1.1 พันล้านดอลลาร์

เปิดแพคเก็จอาวุธใหม่ “สหรัฐ” อนุมัติขายให้ "ไต้หวัน" 1.1 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติขายยุทโธปกรณ์ทางทหารในวันศุกร์ (2 ก.ย.) มูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน รวมถึงขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ 60 ลูก และขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ 100 ลูก ขณะที่จีนขู่ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้

เพนตากอนประกาศแพคเกจในวันศุกร์ หลังจากจีนซ้อมรบเชิงรุกรอบไต้หวัน สะท้อนถึงความไม่พอใจที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในฐานะผู้บริหารระดับสูงของสหรัฐได้เดินทางไปยังนครไทเปในรอบหลายปี

การอนุมัติขายอาวุธให้ไต้หวันครั้งนี้รวมถึงขีปนาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ติดตามความร้อน หรือ Sidewinder ซึ่งสามารถนำไปใช้ในภารกิจทางอากาศและการโจมตีทางอากาศได้ในราคา 85.6 ล้านดอลลาร์ ขีปนาวุธต่อต้านเรือ วัตถุบนผิวน้ำ หรือ Harpoon ที่ราคาประมาณ 355 ล้านดอลลาร์ และสนับสนุนโครงการเรดาร์ตรวจจับของไต้หวัน ภายใต้สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านกลาโหมของเพนตากอน (DSCA) อีกประมาณ 665.4 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซี รายงานว่า หลิว เผิงหยู โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีน ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า เป็นไปได้ที่การขายอาวุธดังกล่าว “ส่งผลเสียอย่างร้ายแรง” ต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน

ทางโฆษกสถานทูตจีนกล่าวอีกว่า  จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่ถูกต้องตามกฎหมายและจำเป็นอย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงพัฒนาของสถานการณ์ดังกล่าว