เปิดศูนย์ศึกษาฮ่องกง ‘สอนเด็กยังไงให้รักชาติจีน’

เปิดศูนย์ศึกษาฮ่องกง ‘สอนเด็กยังไงให้รักชาติจีน’

เด็กนักเรียนฮ่องกงนั่งขยุกขยิกเรียงแถวชมภาพยนตร์สั้น ว่าด้วยอาชญากรรมต่อความมั่นคงแห่งชาติ ที่ใช้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เป็นตัวอย่าง ที่นี่คือศูนย์การศึกษารักชาติแห่งแรกของฮ่องกง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ศูนย์ศึกษารักชาติแห่งนี้สอนเด็กๆ เรื่องกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง รวมถึงประวัติศาสตร์ และความสำเร็จของจีน จอทีวีรายล้อมไปด้วยตุ๊กตาแพนด้า ที่เด็กๆ ได้รับการรับรองว่าถ้าตั้งใจชมจะได้เล่นตุ๊กตา

เปิดศูนย์ศึกษาฮ่องกง ‘สอนเด็กยังไงให้รักชาติจีน’

รัฐบาลปักกิ่งใช้กฎหมายที่ออกมากว้างๆ ฉบับนี้กับฮ่องกงเพื่อปิดปากคนเห็นต่าง หลังจากเกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยกลายเป็นความรุนแรงหลายครั้งในปี 2562 โรงเรียนจึงได้รับคำสั่งให้ปลูกฝังความรู้สึกรักชาติให้กับเด็กๆ

ในวันเปิดเทอม 1 ก.ย. กลุ่มนักเรียนราว 40 คน จากวิทยาลัยเผ่ยเชียวที่โด่งดังเรื่องการสอนให้เด็กรักชาติ เป็นหนึ่งในผู้เยี่ยมชมกลุ่มแรกๆ

“ใครบอกได้มั้ยว่าความมั่นคงแห่งชาติสำคัญยังไง” หญิงแซ่กัน ครูเกษียณที่ผันตัวเป็นอาสาสมัคร ถามเด็กๆ ที่คุยกันเซ็งแซ่

“ถ้าไม่มีความมั่นคงแห่งชาติ มนุษย์ก็ไม่สามารถมีชีวิตที่ดีได้” นักเรียนคนหนึ่งตอบ

“ตอบได้ดีมาก ประชาชนไม่สามารถมีชีวิตที่ดีได้ แพนด้าก็เหมือนกัน”

ครูกันเผยกับเอเอฟพีว่า หน้าที่สำคัญที่สุดของเธอคือ ช่วยให้เด็กๆ เข้าใจถึงความผิดสี่ข้อภายใต้กฎหมายความมั่นคง ได้แก่

  • การแบ่งแยกดินแดน
  • โค่นล้มรัฐบาล
  • สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ
  • การก่อการร้าย

โดนัลด์ ทรัมป์ - จิมมี ไหล่

ระหว่างที่ครูกันกำลังพูด ภาพทรัมป์ และเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 ถูกฉายขึ้นมาเป็นตัวอย่างความผิดฐานโค่นล้มรัฐบาล ส่วนการสมรู้ร่วมคิดกับคนต่างชาติ เธอยกตัวอย่างจิมมี ไหล่ นักธุรกิจสื่อสายโปรประชาธิปไตยผู้ถูกจำคุก โดยมิได้เอ่ยชื่อเขาออกมา

ไหล่ และบรรณาธิการอาวุโสหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี่ ที่ถูกปิดไปแล้ว กำลังถูกดำเนินคดีข้อหาสมรู้ร่วมคิดล็อบบีให้ต่างชาติคว่ำบาตรฮ่องกง

จากนั้นครูกันกลับมาพูดถึงช่วงที่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยบุกสภาฮ่องกงเมื่อปี 2562

“เด็กที่ดูเหมือนกำลังโกรธจัดในสภาทำความผิดอะไร” ครูกันตั้งคำถาม

“ก่อการร้าย” นักเรียนจำนวนหนึ่งตอบ

“พวกเขาไม่ได้จุดไฟเผาหรือฆ่าคนตายนะ” ครูแย้งให้นักเรียนฉุกคิดถึงความผิดฐานโค่นล้มรัฐบาล

การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ศูนย์แห่งนี้ดำเนินการโดยสหภาพครูฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งใหญ่สุดของฮ่องกง ในโรงเรียนว่างเชิงเขาสิงโต สัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณความมุ่งมั่นของเมืองจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ครูฮ่องกงสามารถเข้าร่วมสหภาพฝ่ายหนุนประชาธิปไตยได้ด้วย แต่ถูกปิดไปหลังการปราบปรามทางการเมือง

การชุมนุมใหญ่ในปี 2562 เกิดขึ้นไม่กี่ปีหลังจากมีเสียงเรียกร้องหนาหูให้ชาวฮ่องกงตัดสินใจการบริหารเมืองได้มากขึ้น แต่ผู้นำทั้งปักกิ่ง และฮ่องกงไม่ได้สนใจ กลับฉายภาพขบวนการประชาธิปไตยว่าเป็นแผนบงการโดยต่างชาติเพื่อบั่นทอนเสถียรภาพทั้งหมดของจีน

จอห์น ลี ผู้นำคนใหม่ฮ่องกง อดีตผู้บัญชาการฝ่ายความมั่นคงผู้ช่วยนำการปราบปราม เข้าร่วมพิธีเปิดตัวศูนย์ในเดือนก.ค.

“ในอดีต ผู้ไม่หวังดีบางคนทำให้การศึกษาของชาติแปดเปื้อนมานานแล้ว ผมเชื่ออย่างมากว่าศูนย์แห่งนี้จะกลายเป็นสนามแห่งการเรียนรู้ บ่มเพาะเยาวชนรุ่นใหม่ผู้รักจีน และฮ่องกง” ลีกล่าวในพิธีเปิด

ขณะที่ครูกันกล่าวกับเอเอฟพีว่า เธอเคยเข้าร่วมงานจุดเทียนรำลึกผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่ถูกทหารจีนสังหาร ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน

“แต่หลังจากได้เห็นภาพความรุนแรงทางทีวี (ปี 2562) ฉันก็กลับลำ ฉันเสียใจที่เริ่มต้นรักประเทศช้าไป” ครูเกษียณกล่าวทั้งน้ำตา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์