ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก‘อองซาน ซูจี’เพิ่ม 3 ปี ข้อหาโกงการเลือกตั้ง

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก‘อองซาน ซูจี’เพิ่ม 3 ปี ข้อหาโกงการเลือกตั้ง

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก “อองซาน ซูจี” อีก 3 ปี พร้อมให้ใช้แรงงานหนัก ในข้อหาโกงการเลือกตั้ง จากการเปิดเผยของทนายความส่วนตัว

นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำของเมียนมา ถูกตัดสินจำคุกรวมเป็นเวลาถึง 20 ปี จาก 11 คดี และยังมีอีกหลายข้อหาที่กำลังรอการพิจารณา ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดในทุกๆข้อหาแล้ว เธออาจต้องโทษจำคุกเป็นเวลาถึงเกือบ 200 ปี
 

อย่างไรก็ตาม “ซูจี” ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ขณะที่การพิจารณาคดีถูกประณามโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจากทั้งในและต่างประเทศ

ในคดีนี้ ศาลเมียนมาตัดสินว่านางซูจีมีความผิดฐานโกงในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของเธอชนะอย่างท่วมท้น ซึ่งจากชัยชนะดังกล่าว ทำให้กองทัพเมียนมาที่ได้ก่อรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว กล่าวหาว่ามีการทุจริตผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากในการลงคะแนนเสียง แต่ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งอิสระกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็น “ตัวแทนเจตจำนงของประชาชน”

     

การยึดอำนาจอย่างรุนแรงของทหารเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวาง กระตุ้นให้กองทัพทำการปราบปรามผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตย รวมถึงนักเคลื่อนไหว และนักข่าว

นางซูจี และสมาชิกพรรคหลายคนของเธอ เป็นหนึ่งในผู้คนกว่า 15,000 คนที่ถูกรัฐบาลทหารจับกุมตั้งแต่ทำการยึดอำนาจ ซึ่งยังมีอีก 12,000 คนอยู่ในเรือนจำ ตามการเปิดเผยของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองของเมียนมา