ศาลเมียนมาจำคุก ‘ซูจี’ เพิ่มอีก 6 ปีจากข้อหาคอร์รัปชัน

ศาลเมียนมาจำคุก ‘ซูจี’ เพิ่มอีก 6 ปีจากข้อหาคอร์รัปชัน

ศาลในเมียนมามีคำตัดสินให้ลงโทษจำคุก"อองซาน ซูจี" อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนในข้อหาคอร์รัปชันอีก 6 ปี ทำให้ต้องโทษจำคุกรวม 17 ปี และยังมีอีก 9 คดีรอคำตัดสิน

 ศาลในกรุงเนปิดอว์ ของเมียนมา มีคำตัดสินในวันจันทร์ (15 ส.ค.) ว่า นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นอดีตพรรครัฐบาล กระทำความผิดจริงในข้อหาคอร์รัปชันอีก 4 กระทง จากการใช้อำนาจในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐทำให้มูลนิธิ ดอว์ ขิ่น จี ที่ตั้งตามชื่อแม่ของเธอ สามารถเช่าพื้นที่สำนักงานในนครย่างกุ้งด้วยราคาต่ำกว่าตลาด ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ 3.16 ล้านดอลลาร์ 

นอกจากนี้ ยังช่วยให้มูลนิธิฯ ซื้อที่ดินในกรุงเนปิดอว์เพื่อตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพและเกษตรกรรมด้วยราคาต่ำกว่าตลาด ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 11.5 ล้านดอลลาร์ และศาลสั่งให้ซูจีรับโทษจำคุก 3 ปีในแต่ละความผิดทั้ง 4 กระทง โดย 3 กระทงเกี่ยวข้องกับคดีที่ดินในเนปิดอว์ให้รับโทษพร้อมกัน และรับโทษอีก 3 ปีในคดีที่ดินในย่างกุ้ง จึงรับโทษรวมเป็น 6 ปี เธอปฏิเสธทุกข้อหา และทนายอาจยื่นอุทธรณ์

การพิจารณาคดีครั้งนี้จัดขึ้นเป็นการลับ ไม่ให้สื่อหรือสาธารณชนเข้าไปรับฟัง และทนายความของเธอยังถูกห้ามเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทางศาล