เสิ่นเจิ้นขยายเวลาคุมโควิด แม้ปฏิเสธสั่งล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

เสิ่นเจิ้นขยายเวลาคุมโควิด แม้ปฏิเสธสั่งล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

จีนสั่งขยายเวลาจำกัดการทำกิจกรรมในที่สาธารณะ การรับประทานอาหารนอกบ้าน และการให้บริการของสถานบันเทิงในพื้นที่บางเขตของเมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของจีน เพื่อพยายามควบคุมการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เขตฝูเถียนและหลงหัวในเมืองเสิ่นเจิ้นต้องเผชิญกับมาตรการจำกัดการทำกิจกรรมต่าง ๆ ต่อไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย. โดยทั้ง 2 เขตเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจและเป็นที่ตั้งสาขาใหญ่ของฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายสำคัญ ขณะที่ ประชาชนตามเขตต่าง ๆ ทั่วเมืองเสิ่นเจิ้นได้รับคำแนะนำให้ทำงานที่บ้าน

ช่วงค่ำวานนี้ (1 ก.ย.) เจ้าหน้าที่พยายามสยบกระแสข่าวลือว่า ประชาชนเกือบ 18 ล้านคนในเมืองเสิ่นเจิ้นจะเผชิญกับการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบเช่นที่เคยเกิดขึ้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในเดือนมี.ค. โดยทางการเสิ่นเจิ้นแจ้งให้ประชาชนเบาใจว่า พวกเขาสามารถเดินทางออกนอกบ้านได้ หากมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายในเวลา 24 ชั่วโมง

จนถึงขณะนี้ ทางการจีนพยายามหลีกเลี่ยงที่จะสั่งปิดสำนักงานและโรงงานให้ได้มากที่สุด เพื่อจำกัดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนและการผลิต

เมืองเสิ่นเจิ้นตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนรายใหม่จำนวน 87 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 62 รายในวันก่อนหน้า โดยในจำนวนนี้ 8 รายอยู่นอกพื้นที่กักตัว