ข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นตำหนิจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงในซินเจียง

ข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นตำหนิจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงในซินเจียง

นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า จีนได้กระทำการ “ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง” ต่อกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และอาจมีความผิดในคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ก่อนหน้านี้จีนพยายามจะสกัดกั้นการเผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าว แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ โดยนางบาเชเลต์ อ้างอิงหลักฐานที่ยืนยัน “รูปแบบการทรมานหรือการทารุณกรรม ความป่าเถื่อน การข่มเหง หรือการลงโทษรูปแบบอื่นๆ” ในมาตรการที่จีนกล่าวว่า เป็นไปเพื่อปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง และกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกันนี้ ในรายงานระบุด้วยว่า มีการทำลายสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ เช่น มัสยิดอิหม่าม อาซิม ทางฝั่งตอนใต้ของเขตปกครองตนเองซินเจียง

ข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นตำหนิจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงในซินเจียง

นางบาเชเลต์ ระบุว่า การกักกันตัวชาวอุยกูร์ และกลุ่มชาวมุสลิมอื่นๆ ตลอดจนการใช้มาตรการจำกัด และละเมิดสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง “อาจครบองค์ประกอบของการก่ออาชญากรรมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

รายงานฉบับนี้เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการสูญเสียเสรีภาพอย่างแพร่หลายในศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในซินเจียง โดยพบว่ามีการทารุณกรรม และความรุนแรงทางเพศที่นั่น รวมถึง การบังคับใช้แรงงาน การโจมตีศาสนา และสิทธิทางวัฒนธรรม” นายวิลเลียม นี ผู้ประสานงานวิจัย และทนายขององค์กรผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนจีน (Chinese Human Rights Defenders) กล่าว

สหรัฐและประเทศอื่นๆ มองว่า วิธีปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ของจีนนั้นถือเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” แม้จะไม่มีคำดังกล่าวปรากฏในรายงานของนางบาเชเลต์ ก็ตาม

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์