ส.ส.สหรัฐฯผ่านกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากซินเจียง

ส.ส.สหรัฐฯผ่านกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากซินเจียง

สหรัฐยกระดับกดดันจีน โดยส.ส.ผ่านกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดยอ้างปัญหาการบังคับใช้แรงงาน ทำให้จีนออกมาตอบโต้ทันที และเตือนถึงสหรัฐฯและพันธมิตรที่คว่ำบาตรการทูตต่อโอลิมปิกด้วยว่าจะต้องชดใช้ความผิดครั้งนี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเมื่อวันพุธ(8ธ.ค.)ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 428 ต่อ 1 เสียง อนุมัติกฎหมายป้องกันบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ แต่ยังต้องรอการลงมติเห็นชอบจากวุฒิสภาและการลงนามของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จึงจะมีผลบังคับใช้

ภายใต้กฎหมายนี้กำหนดว่า สินค้าที่ผลิตโดยการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ และกลุ่มชาติพันธุ์อื่นในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์จะไม่สามารถซื้อหรือจำหน่ายในสหรัฐฯได้ ขณะที่ซินเจียงเป็นแหล่งผลิตวัสดุที่ใช้ผลิตแผงโซลาเซลล์ส่วนใหญ่ของโลก

"เกา เฟิง" โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน ออกแถลงการณ์ว่า จีนคัดค้านกฎหมายดังกล่าวอย่างหนักแน่น และเตือนให้สหรัฐฯหยุดการกระทำผิดพลาดเช่นนี้ทันที โดยจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิโดยชอบตามกฎหมายและผลประโยชน์ของประเทศด้วยความเด็ดเดี่ยว

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า สหรัฐกำลังดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง และรังแกจีน โดยอ้างเรื่องสิทธิมนุษยชน พร้อมกับเตือนว่า การกระทำของสหรัฐจะทำลายผลประโยชน์ของบริษัทและผู้บริโภคของสองประเทศอย่างร้ายแรง และซ้ำเติมปัญหาห่วงโซ่อุปทานในโลกให้เลวร้ายลงอีก ตลอดจนกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอีกด้วย

ในวันเดียวกัน"หวัง เหวินปิน" โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเตือนกรณีสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลียตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูต โดยไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือน ก.พ.ปีหน้า

โดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตซินเจียง พร้อมระบุว่า ทั้งสามชาติใช้กีฬาโอลิมปิกเป็นเวทีชักใยทางการเมืองและจะต้องชดใช้การกระทำที่ผิดพลาดครั้งนี้