เอฟดีเอสหรัฐอนุมัติวัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโอมิครอน

เอฟดีเอสหรัฐอนุมัติวัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโอมิครอน

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค (Pfizer/BioNTech) และบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) ที่มุ่งเน้นป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในอเมริกา

การอนุมัติวัคซีนบูสเตอร์สูตรใหม่ครั้งล่าสุดมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลอเมริกันกำลังเตรียมเริ่มโครงการระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับฤดูใบไม้ร่วงที่จะเริ่มขึ้นในอีกไม่วันข้างหน้า

เอฟดีเอ อนุมัติให้ใช้วัคซีนสูตรใหม่กับประชาชนทุกคนที่อายุเกิน 12 ปี และได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์มาแล้วก่อนหน้านี้อย่างน้อยสองเดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นกว่าคำแนะนำรอบที่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐ ได้สั่งซื้อวัคซีนชุดใหม่มากกว่า 170 ล้านโดสสำหรับฉีดให้แก่ประชาชนในช่วงฤดูใบไม่ร่วง เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อากาศเริ่มเย็นลง และในช่วงที่โรงเรียนทั่วอเมริกาเริ่มเปิดเรียนในปีการศึกษาใหม่

อย่างไรก็ตาม โครงการระดมฉีดวัคซีนรอบใหม่นี้อาจเป็นรอบสุดท้ายที่รัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐมีแผนจะผลักดันวัคซีนโควิด-19 ให้เข้าสู่ตลาดประกันสุขภาพอย่างสมบูรณ์ในปีหน้า

เอฟดีเอระบุว่า วัคซีนสูตรใหม่ของโมเดอร์นาสามารถฉีดได้กับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค สามารถใช้กับผู้ที่อายุเกิน 12 ปี