ทะลายแก๊ง‘ลักแมว’ ลอบขายเนื้อในจีน ช่วยน้องเหมียวเกือบ 150 ตัว

ทะลายแก๊ง‘ลักแมว’ ลอบขายเนื้อในจีน ช่วยน้องเหมียวเกือบ 150 ตัว

องค์การสวัสดิภาพสัตว์ระหว่างประเทศเผย ตำรวจทางภาคตะวันออกของจีนทะลายแก๊งอาชญากรรมใช้นกกระจอกเป็นเป็นเหยื่อล่อให้แมวมาติดกับ นำเนื้อไปขายเพื่อการบริโภค

เว็บไซต์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานอ้างข้อมูลจากองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ Humane Society International (HSI) ว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ส.ค.) ที่ผ่านมาตำรวจเมืองจี๋หนาน เมืองเอกของมณฑลชานตงได้เบาะแสจากนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ จึงเร่งเข้าช่วยเหลือแมวเกือบ 150 ตัวถูกขังอยู่ใน 11 กรง และนกกระจอก 31 ตัวที่ใช้เป็นเหยื่อล่อแมวเชื่อกันว่าแมวที่ส่วนใหญ่เป็นแมวเลี้ยง ถูกกลุ่มโจรจับมาโดยใช้นกกระจอกเป็นเหยื่อล่อให้เข้าไปติดในถุงควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล

ตำรวจจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้หลายคน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ด้านหวง จี้หยาง เจ้าหน้าที่กลุ่มสิทธิสัตว์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก HSI ผู้อยู่ในเหตุการณ์หลังตำรวจบุก กล่าวว่า แมวส่วนใหญ่ดูเหมือนเป็นแมวพันธุ์ดีเชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ถูกขโมย ขณะที่ชาวจี๋หนานสองคนชี้ตัวแมวของตนที่ถูกขโมยไปอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

“ผมช็อกมากเมื่อเห็นสภาพของพวกมัน หลายตัวผอมแห้งร้องระงม เจ้าของแมวหลายหนึ่งมาดูตัวสัตว์เลี้ยง เห็นเข้าถึงกับน้ำตาแตก ผมเสียใจกับเธอ มันคือครอบครัวของเธอ” นายหวงกล่าว 

จีนนั้นไม่มีกฎหมายป้องกันการกระทำทารุณต่อสัตว์เพื่อนำไปดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย แต่พวกเขาจะถูกลงโทษภายใต้กฎหมายอื่น เช่น กฎหมายล่านกกระจอก ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองในจีน กฎหมายขโมยสินทรัพย์ และละเมิดระเบียบป้องกันโรคระบาดในสัตว์

“เราติดตามแก๊งขโมยและค้าเนื้อแมวมาสักพักแล้ว  ก่อนจะพบสถานที่เก็บแมวที่ขโมยมา ส่วนนกกระจอกก็เป็นเครื่องมือทั่วไปที่ใช้สำหรับขโมยแมว” นายหวงกล่าวเสริม

แมวเหล่านี้ถูกทำเครื่องหมายสำหรับจัดส่งไปภาคใต้ของจีนที่ยังมีคนรับประทานเนื้อแมว แม้สังคมจะตระหนักมากขึ้นถึงความโหดร้ายจากการค้าเนื้อสัตว์เลี้ยง

HSI เผยว่า แม้สุนัขและแมวจะมีการบริโภคนานๆ ครั้งโดยประชาชนเปอร์เซ็นต์เพียงน้อยนิดในจีนแผ่นดินใหญ่ ประเมินว่าแต่ละปีในประเทศจีน สุนัขราว 10 ล้านตัวและแมวราว 4 ล้านตัวถูกสังหารเพื่อให้มนุษย์บริโภค

เมื่อไม่มีกฎหมายระดับชาติมาคุ้มครองสัตว์ จึงต้องใช้ระเบียบและกฎหมายท้องถิ่นมาดูแล ในปี 2563 เสิ่นเจิ้นและจูไห่ สองเมืองใหญ่ทางภาคใต้ของจีนห้ามการบริโภคเนื้อสุนัขและแมว เว็บไซต์ข่าวifeng.com สำรวจความคิดเห็นจากประชาชน 378 ล้านคนในจีนแผ่นดินใหญ่ พบว่า ผู้ให้ข้อมูลเกือบ 75% สนับสนุนเต็มที่