‘เอชพี’ ชี้เศรษฐกิจไม่แน่นอนฉุดดีมานด์พีซีภาคธุรกิจเริ่มชะลอตัว

‘เอชพี’ ชี้เศรษฐกิจไม่แน่นอนฉุดดีมานด์พีซีภาคธุรกิจเริ่มชะลอตัว

นายเอนริเก้ โลเรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเอชพี อิงค์เปิดเผยว่า เขาเห็นสัญญาณต่าง ๆ ที่บ่งชี้ว่า ลูกค้าในกลุ่มธุรกิจมีความระมัดระวังมากขึ้นในการซื้อคอมพิวเตอร์พีซี เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจมหภาคกำลังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ

นายโลเรสให้สัมภาษณ์ในรายการ “Mad Money” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า “สิ่งที่เราเห็นในช่วงไตรมาสนี้ก็คือ อุปสงค์ของผู้บริโภคชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เรายังเริ่มเห็นสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของอุปสงค์ในภาคธุรกิจ

การแสดงความเห็นของนายโลเรสมีขึ้น หลังจากเอชพีเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ก.ค. โดยระบุว่า ยอดขายอยู่ที่ระดับ 1.466 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.574 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เอชพียังได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบตลอดปีงบการเงิน 2565

“แม้เราเชื่อว่าสถานการณ์โดยรวมจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่ธุรกิจของเอชพียังคงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและการระงับจ้างงาน ซึ่งเราคิดว่าเป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคที่เรากำลังเผชิญอยู่ นอกจากนี้ เรายังเห็นสัญญาณเพิ่มขึ้นว่า บริษัทต่าง ๆ มีความระมัดระวังในการบริหารจัดการงบประมาณ และใช้ความระมัดระวังในการจ้างพนักงานใหม่” นายโลเรสกล่าว