“ไต้หวัน” ปรับลดคาดการณ์ GDP กรำศึกเงินเฟ้อ

“ไต้หวัน” ปรับลดคาดการณ์ GDP กรำศึกเงินเฟ้อ

"สำนักงานสถิติไต้หวัน" เผยไต้หวันมีแนวโน้มเติบโตช้าลงในปีนี้ และน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แถมปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก มาตรการจากจีน สงครามยูเครน ทำให้ความต้องการผู้บริโภคในตลาดหลักชะลอตัว

สำนักงานสถิติไต้หวันได้ปรับลดตัวเลขประมาณการการส่งออกในปีนี้ และเสนอคาดการณ์ที่ต่ำสำหรับปีหน้า แม้ความต้องการในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ยังคงช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ไต้หวันคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2565 จะเพิ่มขึ้น 3.76% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 

แนวโน้มเศรษฐกิจขยายตัวช้าลงกว่าที่เคยบันทึกไว้ที่ 6.45% ในปี 2564 จากที่เคยเติบโตเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 อยู่ที่ 10.25%

สำนักงานสถิติไต้หวันมองว่า การส่งออกปีนี้ เพิ่มขึ้น 13.51% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เทียบกับ 14.62% ที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

ในการประเมิณ GDP ปี2566 ขยายตัว 3.05% ขณะที่การส่งออกจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.64%

คณะกรรมการสถิติแห่งชาติไต้หวัน กล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ได้รับแรงหนุนให้เพิ่มสูงขึ้นจากสงครามยูเครน ที่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ มาตรการล็อกดาวน์ของจีน เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ยังกดดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติไต้หวันยังได้ปรับแนวโน้มเงินเฟ้อปี 2565 และพบว่าราคาสินค้าบริโภคในปีนี้สูงกว่าปีที่แล้ว 2.92% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.67% และคาดว่าในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.72%