สิงคโปร์เตรียมแปลงโฉมเมือง-ปรับปรุงที่ดินเก่า

สิงคโปร์เตรียมแปลงโฉมเมือง-ปรับปรุงที่ดินเก่า

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ส.ค.)แผนแปลงโฉมเมือง ปรับปรุงอสังหริมทรัพท์แบบเก่าให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลยังเห็นคุณค่าและไม่ทิ้งถิ่นที่อยูู่อาศัยเหล่านี้

นายลี เซียนหลุง นายกฯสิงคโปร์  ยังประกาศแผนพัฒนาเมืองแบบใหม่ เช่น เขตทะเลสาบจูร่ง เขตย่านที่พักอาศัยและการพาณิชย์ตามแนวชายฝั่งตอนใต้ และเขต Paya Lebar

การปรับปรุงที่ดินแบบใหม่เหล่านี้จะช่วยให้ภูมิทัศน์ที่ปรากฏมีชีวิตชีวามากขึ้น มีต้นไม้มากขึ้นและมีความยั่งยืนมากขึ้น” นายลี กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าหากสามารถย้ายฐานทัพอากาศไปอยู่ที่เขต Paya Lebar ตั้งแต่ปี 2573 เป็นต้นไป จะทำให้มีการสร้างบ้านพักและร้านค้าได้ประมาณ 150,000 หลัง เทียบเท่าเขตปังโกลและเขตเซิงกัง 

 ทั้งยังจะยกเลิกการจำกัดความสูงของอสังหาฯรอบฐานทัพอากาศ เช่น เขตที่พักอาศัยโฮกัง เขตมารีนพาเหรด และเขตปังโกล เพื่อเพิ่มพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด รวมทั้งจะปรับปรุงที่ดินใหม่ในย่านอังโมเกียวอเวนิว 1 ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในไตรมาสสามของปีหน้า 

  ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่ได้เปิดทำการแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนายลี ระบุว่าจะช่วยให้ครอบครัวชาวสิงคโปร์ที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวเข้าถึงการดูแลเด็กเล็กได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้  นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ยังมีแผนปรับปรุงเมืองศูนย์กลางอังโมเกียวเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยจะเพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่นั่งและที่พักพิงให้มากขึ้น ส่วนโครงการปรับปรุงเฟสแรกทั้งในเขตและนอกเขตอังโมเกียวคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงต้นไตรมาสสองของปีหน้า