“ดอลลาร์สิงคโปร์” แข็งค่า คนแห่ข้ามช้อปฝั่งมาเลเซีย ทำรถติด 4 ชั่วโมง

“ดอลลาร์สิงคโปร์” แข็งค่า คนแห่ข้ามช้อปฝั่งมาเลเซีย ทำรถติด 4 ชั่วโมง

สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่พุ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนที่เชื่อมต่อกับมาเลเซีย เนื่องจากชาวสิงคโปร์ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้หลั่งไหลเข้ามาเลเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้รถติดต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ชั่วโมง บริเวณจุดตรวจชายแดนระหว่างสิงคโปร์และรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ของมาเลเซีย ขณะที่ในสถานการณ์ปกติ การเดินทางในเส้นทางนี้จะใช้เวลาเพียง 20 นาที

สถานการณ์ดังกล่าวเข้าขั้นวิกฤติถึงขั้นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสิงคโปร์ออกประกาศผ่านวิทยุถึงสถานการณ์รถติด รวมถึงแนะนำให้ผู้คนยกเลิกแผนการเดินทางในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

ชาวสิงคโปร์ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้หลั่งไหลเข้ามาเลเซีย เพื่อจับจ่ายซื้อสินค้าและใช้บริการด้านความบันเทิงหรือบริการต่าง ๆ ที่มีราคาแพง เช่น การดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้ นักเดินทางบางรายได้เผยแพร่เหตุความขัดแย้งบนท้องถนนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงกรณีที่มีหญิงรายหนึ่งที่ดึงป้ายทะเบียนรถคนอื่นออก ขณะที่นักเดินทางรายอื่นใช้งานแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก เพื่อบรรยายสถานการณ์รถติดที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง 

อย่างไรก็ดี นางซูซาน ลิม ชาวสิงคโปร์วัย 68 ปีเปิดเผยว่ายินดีที่จะฝ่าปัญหารถติดเพื่อไปผ่าฟันคุดในรัฐยะโฮร์ เพราะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 700 ริงกิตมาเลเซีย (157 ดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับในสิงคโปร์ที่กว่า 400 ดอลลาร์สิงคโปร์ (290 ดอลลาร์สหรัฐ)