ฟินแลนด์จำกัดวีซ่า นักท่องเที่ยวรัสเซียแสดงจุดยืนหนุนยูเครน

ฟินแลนด์จำกัดวีซ่า นักท่องเที่ยวรัสเซียแสดงจุดยืนหนุนยูเครน

ฟินแลนด์จำกัดการออกวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวสัญชาติรัสเซียเหลือแค่ 10% เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครนที่กำลังถูกรัสเซียรุกรานมาตั้งแต่เดือนก.พ.

ทั้งนี้ ฟินแลนด์ซึ่งมีพรมแดนฝั่งตะวันออกติดกับรัสเซียเป็นระยะทาง 1,300 กิโลเมตร เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู (อียู) ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียประเทศเดียวที่ยังไม่จำกัดวีซ่าท่องเที่ยวกับรัสเซีย และกลายเป็นจุดแวะเปลี่ยนเครื่องสำหรับชาวรัสเซีย ที่ต้องการเดินทางต่อไปยังยุโรป เนื่องจากอียูระงับเที่ยวบินจากรัสเซียทุกเที่ยว

ด้านบริษัทแพร่ภาพกระจายเสียงสาธารณะของฟินแลนด์ เผยผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ชาวฟินแลนด์ 58% สนับสนุนให้จำกัดการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เพื่อแสดงเจตจำนงให้นักการเมืองรัสเซียเห็น แม้ว่าต้องสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว

ขณะที่ นายเป็กกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของฟินแลนด์ เปิดเผยว่า แม้กฎหมายฟินแลนด์และวีซ่าเขตเชงเกนในยุโรปไม่อนุญาตให้งดออกวีซ่าโดยพิจารณาจากสัญชาติ แต่ฟินแลนด์สามารถลดจำนวนการออกตามประเภทของวีซ่า จึงสามารถจำกัดชาวรัสเซีย ได้ด้วยการจำกัดจำนวนวีซ่าท่องเที่ยวที่ออกให้ในแต่ละวัน และเขาได้เสนอเรื่องนี้แล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์