ไต้หวันเนื้อหอมตัวแทนต่างชาติแห่เยือนจาก‘เพโลซี เอฟเฟกต์’

ไต้หวันเนื้อหอมตัวแทนต่างชาติแห่เยือนจาก‘เพโลซี เอฟเฟกต์’

เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า ตอนนี้กำลังเกิดกระแส‘เพโลซี เอฟเฟกต์’กับไต้หวัน บรรดาผู้แทนต่างชาติพากันเดินทางเยือนไต้หวันต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ส.ค.)นางมาร์ชา แบล็กเบิร์น วุฒิสมาชิกของสหรัฐกลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐที่เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศถึงกรุงไทเป

“ดิฉันเพิ่งเดินทางมาถึงไต้หวันเพื่อส่งสารถึงจีนว่า เราจะไม่ยอมถูกรังแก” นางแบล็กเบิร์น ทวีต

ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวระหว่างหารือกับวุฒิสมาชิกแบล็กเบิร์นว่า จีนและรัสเซียก่อกวนและคุกคามระเบียบโลกผ่านการซ้อมรบของกองทัพจีนรอบ ๆ เกาะไต้หวัน และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ทั้งนี้ นางแบล็กเบิร์นเป็นผู้แทนต่างชาติรายที่ 4 ที่เดินทางเยือนไต้หวันนับตั้งแต่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวันเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนหน้า โดยหลังจากการเยือนของนางเพโลซี นายอีริก โฮลคอมบ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา, ผู้แทนของญี่ปุ่น และผู้แทนจากลิทัวเนียก็ได้ต่อคิวเดินทางเยือนไต้หวันด้วยเช่นกัน
 

นายเคอิจิ ฟูรูยา สมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่นทวีตว่า “การยั่วยุทางทหารของจีนและพฤติกรรมที่เอาแน่เอานอนไม่ได้อื่น ๆ ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสันติภาพและความปลอดภัยไม่ใช่เฉพาะต่อไต้หวันเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเอเชียตะวันออกโดยรวมด้วย”

การเยือนของเจ้าหน้าที่ต่างชาติยังคงทำให้ไต้หวันได้รับความสนใจในเวทีต่างประเทศ และยังคงถูกประณามอย่างต่อเนื่องโดยรัฐบาลจีน

รัฐบาลไต้หวันได้ให้การต้อนรับพวกเขาทุกคน พร้อมขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของนานาประเทศ และความเป็นหนึ่งเดียวกันในการต่อต้านภัยคุกคามของรัฐบาลจีนที่ต้องการผนวกรวมไต้หวันด้วยกำลัง

นายโจเซฟ หวู่ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันกล่าวเมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) ว่า การซ้อมรบของจีนจะไม่สามารถหยุดยั้งไต้หวันจากการแสวงหาการสนับสนุนจากนานาชาติ

“สิ่งที่จีนต้องการทำก็คือตัดไต้หวันออกจากการติดต่อกับนานาชาติ เพราะหากวันหนึ่งจีนโจมตีไต้หวัน ก็จะไม่มีประเทศใดให้การสนับสนุนไต้หวัน” เขากล่าว

ทั้งนี้ นางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันโดยไม่แยแสคำเตือนจากจีน ซึ่งจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่ทรยศต่อแผ่นดินใหญ่ และรอการรวมชาติด้วยกำลังหากจำเป็น

ผลกระทบที่ตามมาจากการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีหรือเพโลซี เอฟเฟกต์ (Pelosi effect) ได้แก่การที่จีนทำการตอบโต้ด้วยการซ้อมรบครั้งใหญ่บริเวณรอบเกาะไต้หวัน รวมถึงข้ามเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างจีนกับไต้หวันหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา