เปิดปม ‘ไบเดน’ เข้าใจหัวอกคนเป็นหนี้ กยศ.

เปิดปม ‘ไบเดน’ เข้าใจหัวอกคนเป็นหนี้ กยศ.

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เตรียมยกเลิกหนี้เพื่อการศึกษาของรัฐบาลกลาง ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่รายได้ไม่ถึง 125,000 ดอลลาร์ต่อปี เผยเข้าใจความรู้สึกเคยเห็นพ่อตนเองดิ้นรนหาเงินส่งลูกเรียน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพุธ (24 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เตรียมยกหนี้เพื่อการศึกษาของรัฐบาลกลางมากถึง 10,000 ดอลลาร์ ให้ชาวอเมริกันที่มีรายได้ไม่ถึง 125,000 ดอลลาร์ต่อปี 

ยกเลิกหนี้กองทุนเพื่อการศึกษาเพลแกรนท์ สำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้เงินมากที่สุด 20,000 ดอลลาร์ และขยายเวลาการพักชำระหนี้ชั่วคราวที่ประกาศใช้ในเดือนมี.ค.2565 ขยายไปจนถึง 31 ธ.ค.

ผู้นำสหรัฐ ระบุ “สุดท้ายแล้วประชาชนจะหลุดพ้นจากหนี้สินล้นพ้นตัวได้” ทั้งนี้ ประเมินกันว่าชาวอเมริกัน 43 ล้านคน เป็นหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษารวม 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ คนเป็นหนี้ไม่ถึง 10,000 ดอลลาร์ มีไม่ถึงหนึ่งในห้า 

ไบเดน กล่าวด้วยว่า แผนการของเขาจะช่วยให้ครอบครัวชนชั้นกลาง และผู้ใช้แรงงาน “มีโอกาสได้หายใจหายคอมากขึ้น”

ตัวแบบ เพนน์ วอร์ตัน ของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย เผยว่า การยกเลิกหนี้ 10,000 ดอลลาร์ ให้กับผู้กู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 125,000 ดอลลาร์ต่อปี ทำให้รัฐบาลกลางต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายราว 3 แสนล้านดอลลาร์ ไบเดนตอบโต้เสียงวิจารณ์นี้ว่า การยกหนี้เพื่อการศึกษาให้เป็น “ความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจ”

“ผมจะไม่มีวันขอโทษที่ช่วยเหลือคนทำงาน และชนชั้นกลางชาวอเมริกัน ไม่มีบุคคลหรือครัวเรือนรายได้สูงสักคนได้ประโยชน์จากการกระทำนี้” ประธานาธิบดีไบเดน ย้ำ

“ภาระนี้สาหัสสากรรจ์มาก ถึงขนาดที่แม้เรียนจบแล้วก็อาจเข้าไม่ถึงชีวิตชนชั้นกลางที่ครั้งหนึ่งคนจบวิทยาลัยเคยมี” ไบเดน กล่าวพร้อมหวนรำลึกถึงความน่าอดสูของพ่อ ผู้ประกอบอาชีพเซลส์แมนขายรถที่ต้องดิ้นรนหาเงินมาส่งเสียลูกเรียนหนังสือ ผู้กู้ยืมราวหนึ่งในสามมีหนี้เพื่อการศึกษาแต่ไม่มีปริญญา “เป็นเรื่องเลวร้ายของทั้งสองโลก” ประธานาธิบดีไบเดน ย้ำ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์