Art Jakarta 2022 เยียวยาใจด้วยศิลปะ

Art Jakarta 2022  เยียวยาใจด้วยศิลปะ

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงทั้งกายภาพ และจิตใจ แม้บางคนอาจเอาตัวรอดมาได้ทุกซีซัน แต่อุปสรรคในการเดินทาง หรือบางคนแทบจะไม่ได้เดินทางไปไหนเลยย่อมมีส่วนทำให้จิตใจหดหู่ไม่น้อย งานนี้ศิลปะช่วยได้!

เทศกาลแสดงผลงานศิลปะนานาชาติของจาการ์ตา (Art Jakarta) กลับมาอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 26 ถึง 28  ส.ค.  2565 ที่จาการ์ตา คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เสนายัน ปีนี้มีสองแกลเลอรีชื่อดังจากกรุงเทพฯ ได้แก่ เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) และ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี (Warin Lab Contemporary) มาร่วมจัดแสดงด้วย 

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ และความท้าทายมากมายจากโควิด-19 แต่อาร์ต จาการ์ตามีส่วนร่วมอย่างมากในการสนับสนุนงานศิลปะของชาวอินโดนีเซีย   ช่วงสิ้นปี 2563 อาร์ต จาการ์ตา ได้เปิดตัว Art Jakarta Virtual  งานแสดงศิลปะออนไลน์เสมือนจริง ตลอดช่วงสี่เดือนของงานเป็นเครื่องยืนยันว่า เรื่องราวของงานศิลปะยังคงเฟื่องฟูแม้มีช่วงเวลาที่ยากลำบากผ่านเข้ามา

เดือนเม.ย. 2565 อาร์ต จาการ์ตา  เปิดตัวแนวคิดใหม่ผ่านงาน Art Jakarta Gardens จัดขึ้นที่ Hutan Kota by Plataran กรุงจาการ์ตา  เน้นงานประติมากรรม และการจัดวางในสภาพแวดล้อมของสวนกลางแจ้ง แกลเลอรีชื่อดังของอินโดนีเซียร่วมจัดบูธ 20 แห่งนำเสนอผลงานของศิลปิน 

ผลที่ตามมาคือ ทั้ง Art Jakarta Virtual และ Art Jakarta Gardens ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ที่เกี่ยวข้องในโลกศิลปะและประชาชนทั่วไป การจัดงานศิลปะแบบนี้ได้ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้วงการศิลปะของชาวอินโดนีเซียฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว 

"ในช่วงหลังการระบาดของโรคที่มีความปกติแบบใหม่เกิดขึ้นแต่ก็ยังไม่เหมือนปกติจริงๆ งานแสดงสินค้าระดับยิ่งใหญ่นานาชาติต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย อย่างไรก็ตาม ผมและทีมของผมก็มั่นใจว่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอินโดนีเซีย พร้อมที่จะรับมือกับสิ่งนี้ และความสำเร็จเกิดขึ้นได้จากการสนับสนุนของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด” ทอม แทนดิโอ (Tom Tandio) ผู้อำนวยการเทศกาล (Fair Director) กล่าวพร้อมแนะนำ ยูโอบีอินโดนีเซีย(UOB Indonesia) ในฐานะพันธมิตรหลักครั้งที่ 5 เป็นผู้สนับสนุนงานศิลปะที่มีความมุ่งมั่นมาอย่างยาวนานในการพัฒนาต่อยอดงานศิลปะโดยเฉพาะอย่างยิ่งการวาดภาพในอินโดนีเซีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความน่าตื่นตาตื่นใจของ Art Jakarta 2022 อยู่ที่การจัดแบ่งโซนต่างๆ ได้แก่  ART JAKARTA GALLERIES หัวใจหลักของงานจาก 62 แกลเลอรี นำเสนอหอศิลป์รุ่นใหม่ ที่ยังไม่เคยเข้าร่วมเทศกาลนี้มาก่อน, ART JAKARTA SPOT นำเสนอศิลปะจัดวาง 15 ชิ้นกลางงาน, AJX  โครงการความร่วมมือระหว่าง Art Jakarta กับสถาบันและบริษัทเอกชนนำเสนอคอลเลกชันให้สาธารณชนได้ชมเป็นครั้งแรก,  AJ1 สำหรับแกลเลอรีนานาชาติ 

BALI ART SCENE  โซนใหม่ที่จัดให้เป็นพิเศษสำหรับแกลเลอรีที่มาจากบาหลี ซึ่งเกาะนี้ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการระบาดของโควิด  ส่วนไฮไลต์พิเศษ Bali Art Scene  นำเสนอศิลปินร่วมสมัยชาวบาหลี ช่วยให้เข้าใจถึงบทบาทงานศิลปะบาหลีที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และที่ทันยุคทันสมัยหนีไม่พ้น Art Jakarta NFT  โซนเฉพาะสำหรับ NFT อาร์ต และชุมชน NFT การรวมตัวกันที่ Art Jakarta ไม่ใช่แค่สนับสนุนศิลปะ แต่ยังเป็นการให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับธรรมชาติของ NFT โดยเฉพาะอย่างยิ่ง NFT ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือทางการเงินแต่เพียงอย่างเดียว 

 SCENE  โซนสำหรับกลุ่มศิลปิน และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่อยู่นอกกรุงจาการ์ตาเพื่อระดมเงินทุนสำหรับสิ่งจำเป็นที่เกี่ยวข้อง เพราะค่านิยมหลักของ Art Jakarta คือ การสนับสนุนความคิดริเริ่มที่อาจต้องใช้รูปแบบเงินทุนที่สร้างสรรค์,  ART JAKARTA PLAY โซนที่ออกแบบมาเพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์ ความอ่อนโยน และจินตนาการผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย

โซนสุดท้าย  ART JAKARTA TALKS เวทีสนทนาระหว่างผู้เชี่ยวชาญ ผู้สังเกตการณ์ ศิลปิน นักสะสม และภัณฑารักษ์ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ และความรู้กับผู้ชม หนึ่งในวิทยากรที่น่าสนใจคือ Shaun Leong ที่ปรึกษา Withersworldwide ที่ชนะคดีคำสั่งห้าม Bored Ape ในสิงคโปร์ 

ข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ที่  www.artjakarta.com  ถ้าจะให้ดีแพ็กกระเป๋ามุ่งหน้า Art Jakarta ไปชื่นชมงานศิลปะด้วยตนเอง ให้หนำใจกับการต้องห่างหายกันไปถึงสองปีน่าจะดีกว่า  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์