“ต่างชาติ” เกาะติดชะตา “ประยุทธ์” โดนศาลรัฐธรรมนูญระงับปฏิบัติหน้าที่

“ต่างชาติ” เกาะติดชะตา “ประยุทธ์” โดนศาลรัฐธรรมนูญระงับปฏิบัติหน้าที่

"สื่อต่างชาติ" รายงานความเคลื่อนไหวกรณีศาลรัฐธรรมนูญสั่งระงับ "ประยุทธ์" ปฏิบัติหน้าที่กลางอากาศ พร้อมชี้จับตาการเดินเกมของภาคประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเกาะติดความเคลื่อนไหวที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รับคำวินิจฉัยในวันนี้ กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งวาระครบ 8 ปี พร้อมสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย  

สื่อต่างชาติพากันมองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญตกลงรับคดีที่ฝ่ายค้านยื่นฟ้อง โดยอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งขึ้นสู่อำนาจจากรัฐประหารปี 2557 สะท้อนให้เห็นถึงน้ำหนักว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีระยะเวลาครบวาระ 8 ปีแล้ว

ขณะเดียวกัน สื่อต่างชาติยังขอให้จับตาการเคลื่อนไหวภาคประชาชน เช่น การนัดชุมนุมของประชาชนกว่า 100 คนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนัดเดินขบวนกันต่อ จะปรับทัพแล้วเดินเกมอย่างไรต่อ ในเมื่อวันนี้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจทำให้กลุ่มม็อบสงบลงได้บ้าง 

ส่วนฝ่ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงยืนยันว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุป ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ยังมีโอกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าที่ต่อไปได้จนถึงปี 2568 หรือ 2570 หากพิจารณานับจากวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 ที่จะครบกำหนดในเดือนมีนาคม 

“พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้ารัฐบาลทหารเป็นเวลา 5 ปี และยังคงต้องเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปหลังการเลือกตั้งระดับชาติปี 2562” หญิงวัย 68 ปี พูดให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ 

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งทันที ภายใต้การดูแลของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำสถิติผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่แย่ที่สุดในรอบ 30 ปี เพราะรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดการกับโรคระบาดใหญ่ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์