ฝ่ายค้าน ลั่นจับตา "นายกฯ รักษาการ" จี้ "ประยุทธ์" ลาออกเพื่อความสวยงาม รธน.

"ผู้นำฝ่ายค้าน" นำทีมแถลงขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลั่นจับตา "นายกฯ รักษาการ" จี้ "ประยุทธ์" ลาออกเพื่อความสวยงามรัฐธรรมนูญ หยุดผลักภาระศาล

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในประเด็นวาระ 8 ปี ว่า  พรรคร่วมฝ่ายค้านรวมถึงพี่น้องประชาชนชื่นชมในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ท่านได้ใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ในการวินิจฉัยตามที่เราร้องขอด้วยเหตุผลสำคัญคือ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญต่อการบริหารประเทศชาติบ้านเมืองการทำหน้าที่ใดๆ ที่ยังมีข้อสงสัยก็ควรหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติบ้านเมือง

กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี แสดงให้เห็นว่าศาลรับคำร้องในสิ่งที่มีข้อสงสัย ถ้าให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจะสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเมือง

“เรายังยืนยันในเจตนารมณ์เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีลงเฉพาะตัว เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่เวลา 24:00 น. ของวันที่ 23 สิงหาคม สถานภาพของพล.อ.ประยุทธ์ ในมุมของฝ่ายค้านถือว่าพ้นจากนายกฯ ไปแล้ว และส่งผลต่อความเป็นรัฐมนตรีของคณะต้องพ้นไปด้วย” 

ผู้นำฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึง กรณีการเลื่อนลำดับรองนายกรัฐมนตรีคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการ ซึ่งมีการหยิบยกบทบัญญัติรัฐธรรมนูญในเรื่องการบริหารราชการเพื่อความต่อเอง

ยืนยันว่าเราไม่ได้คัดค้านการปฏิบัติราชการแผ่นดินอย่างต่อเนื่องด้วยการมีรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่รักษาการ แต่ข้อเท็จจริงขณะนี้ศาลได้สั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ความเป็นรัฐคณะรัฐมนตรียังอยู่ จึงควรเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า แม้จะมีการเลื่อนลำดับพล.อ.ประวิตร ขึ้นมาทำหน้าที่นายกฯ รักษาการ แต่ความเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่แต่สิ่งที่ฝ่ายค้านแสดงท่าที และมีความเห็นพล.อ.ประยุทธ์ ควรประกาศลาออก เพื่อให้เข้าสู่การเลือกนายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

เชื่อว่าทั้งสภาผู้แทนราษฎร และรัฐสภาจะสามารถทำหน้าที่ได้โดยรวดเร็ว และมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่

“เราไม่ต้องการแสดงท่าทีกดดันศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกทุกอย่างก็จบ ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ต้องรับภาระ และก็จะเป็นความสวยงามของรัฐธรรมนูญ ผมเชื่อว่าประชาชนก็จะชื่นชอบ”

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า พวกเราในฐานะผู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเราจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของนายกฯ รักษาการ ว่าเป็นไปโดยชอบธรรม หรือเป็นไปเพื่อประโยชน์มากน้อยเพียงใด 

อย่างไรก็ตาม การแสดงออกในช่วงที่ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยเราจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไปเรื่อยๆ เช่นวันนี้ที่ได้มีการนัดแต่งดำเพื่อเรียกร้อง และปกป้อง รักษาระบอบประชาธิปไตย เราจะส่งเสียงเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงนายกฯ รักษาการ ให้ดำเนินการในสิ่งที่พี่น้องประชาชน ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะไม่ดำเนินการใดๆ ในลักษณะการละเมิดอำนาจศาล 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์