‘อาลีบาบา-เทนเซ็นต์’ เน้นลดค่าใช้จ่าย

‘อาลีบาบา-เทนเซ็นต์’  เน้นลดค่าใช้จ่าย

‘อาลีบาบา-เทนเซ็นต์’ สองบริษัทเทคโนโลยีใหญ่สุดของจีน หันมาใช้วิธีลดค่าใช้จ่าย หลังผลประกอบการไตรมาสสองย้ำชัดไม่เติบโตอีกต่อไป

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า อาลีบาบาและเทนเซ็นต์ สองบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ที่มักพูดถึงนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในการประชุมรายงานผลประกอบการกับนักลงทุน แต่รอบนี้ไม่ค่อยหวือหวาเหมือนเดิม

อาลีบาบา ผู้เล่นอีคอมเมิร์ซรายใหญ่สุดของจีน รายงานผลประกอบการเติบโตคงที่เป็นครั้งแรกในไตรมาสเดือน เม.ย.-มิ.ย. และเมื่อวันพุธ (17 ส.ค.) เทนเซ็นต์ บริษัทเกมและโซเชียลมีเดียรายใหญ่รายงานรายได้รายไตรมาสลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ อาลีบาบาและเทนเซ็นต์ต่างรู้สึกได้ถึงผลกระทบของเศรษฐกิจชะลอตัวอันเนื่องมาจากโควิด-19 ในจีน ซึ่งส่งผลต่อทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ค่าใช้จ่ายผู้บริโภคไปจนถึงงบประมาณโฆษณา การควบคุมเทคโนโลยีในประเทศในหลากมิติตั้งแต่ต่อต้านการผูกขาดไปจนถึงเกมในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมาล้วนส่งผลด้วยเช่นกัน ขณะที่รายได้ยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน สองยักษ์ใหญ่จึงใช้วิธีใช้จ่ายอย่างมีวินัยมากขึ้น

“ระหว่างไตรมาสสอง เราเร่งออกจากธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก (non-core business) ควบคุมการใช้จ่ายด้านการตลาด ลดค่าใช้จ่ายปฏิบัติการ สิ่งนี้ช่วยให้เราค่อยๆ เพิ่มรายได้แม้ว่าเงื่อนไขยังไม่เอื้อก็ตาม” นายหม่า หัวเติ้ง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทนเซ็นต์กล่าวกับนักวิเคราะห์เมื่อวันพุธ

ซีเอ็นบีซีระบุว่า แท้จริงแล้ว กำไรของเทนเซ็นต์เมื่อไม่รวมรายการที่ไม่ใช่เงินสดบางรายการและผลจากธุรกรรมเข้าซื้อและควบรวมกิจการ เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสก่อนหน้า

นายมาร์ติน เหล่า ประธานเทนเซ็นต์กล่าวว่า บริษัทออกจากธุรกิจนอนคอร์  แล้ว เช่น การศึกษาออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ และสตรีมมิงเกม นอกจากนี้บริษัทยังควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการตลาด ลดสาขาการลงทุน เช่น การซื้อยูสเซอร์
 

ด้านอาลีบาบาปีนี้ผลักดันลดค่าใช้จ่ายและยังคงทำอย่างต่อเนื่อง

“ในไตรมาสที่กำลังมาถึงและที่เหลือของปีงบประมาณนี้ เราจะดำเนินกลยุทธ์ลดและควบคุมค่าใช้จ่ายต่อไป” นายโทบี ซู ประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) อาลีบาบา กล่าวระหว่างการประชุมผลประกอบการของบริษัทในเดือนนี้ และว่าอาลีบาบาขาดทุนลดลงในธุรกิจยุทธศาสตร์บางตัว

นักวิเคราะห์อย่างนายวินสตัน หม่า อาจารย์ด้านกฎหมายมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก แสดงทัศนะกับซีเอ็นบีซีว่า อาลีบาบาและเทนเซ็นต์ต้องสร้างสมดุลระหว่างจูงใจนักลงทุนกับลดค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังลงทุนเพื่ออนาคต

“สำหรับพวกเขาถ้าอยากกลับไปมีรายได้เติบโต การลดค่าใช้จ่ายอย่างเดียวไม่เพียงพอ จำเป็นต้องหาตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ ด้วย”

อาลีบาบากำลังเน้นเพิ่มธุรกิจคลาวด์คอมพิวติง ที่ผู้บริหารและนักลงทุนเชื่อว่าเป็นหัวใจสำคัญสามารถสร้างผลกำไรได้มากขึ้น ธุรกิจคลาวด์เป็นตัวทำรายได้ให้อาลีบาบาเร็วที่สุดในไตรมาส มิ.ย.

ส่วนเทนเซ็นต์พูดถึงโอกาสของคลิปวีดิโอสั้นในวีแช็ต ที่จะกลายเป็นแหล่งสร้างรายได้สำคัญในอนาคต เทนเซ็นต์เป็นเจ้าของวีแช็ต แอพพลิเคชันส่งข้อความใหญ่สุดของจีน มีผู้ใช้กว่า 1 พันล้านคน