‘อาลีบาบา’ ปลดพนักงานเกือบ 10,000 คน ภายใน 3 เดือน หวังคุมค่าใช้จ่าย

‘อาลีบาบา’ ปลดพนักงานเกือบ 10,000 คน ภายใน 3 เดือน หวังคุมค่าใช้จ่าย

บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดพนักงานจำนวน 9,241 ราย ในช่วง 3 เดือนถึงเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า อาลีบาบาเหลือพนักงานกว่า 245,000 ราย นับจนถึงสิ้นไตรมาสล่าสุด โดยการปรับลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทเผชิญภาวะรายรับหดตัวเป็นครั้งแรก 

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบาก็ปรับลดพนักงานไปจำนวน 4,375 รายในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2565 สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก ที่พยายามควบคุมการใช้จ่ายในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อ ต้นทุนวัสดุ และความตึงเครียดทางการเมืองสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบาก็ปรับลดพนักงานไปจำนวน 4,375 ราย ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2565 สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก ที่พยายามควบคุมการใช้จ่ายในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อ ต้นทุนวัสดุ และความตึงเครียดทางการเมืองสูงขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เช่น แอปเปิ้ล อัลฟาเบท และเมตา แพลตฟอร์มต่างตัดสินใจชะลอการสรรหาบุคลากรเพิ่ม ขณะที่ อเมซอน ดอทคอม ปรับลดพนักงานลงเกือบ 100,000 ตำแหน่ง ในไตรมาส 2/2565
 

นอกจากนี้ บริษัท ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของอาลีบาบา และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่าจะใช้มาตรการลดต้นทุนครั้งใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม  มูลค่าตลาดอาลีบาบา ร่วงอย่างหนักจากที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในจีน หลังรัฐบาลจีนดำเนินการปราบปรามภาคเอกชนครั้งใหญ่เมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสั่งให้บริษัท แอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา ระงับการระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อปี 2563 ตามด้วยดำเนินการปฏิรูปที่บั่นทอนรูปแบบธุรกิจของอาลีบาบา

การประกาศปลดพนักงานของอาลีบาบา มีขึ้นวันเดียวกับที่บริษัท สแนป อิงค์ เจ้าของแอปพลิเคชันสแนปแชท (Snapchat) กำลังวางแผนเบื้องต้นเพื่อปรับลดพนักงานลง โดยยังไม่แน่ชัดเรื่องจำนวน ขณะที่บริษัทมีพนักงานอยู่กว่า 6,000 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างเว็บไซต์ เดอะ เวิร์จ ว่า ขณะนี้ผู้จัดการแผนกของบริษัทสแนปกำลังวางแผนในทีมของตนเอง อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวในขณะนี้

ด้าน นายอีแวน สปีเกล ซีอีโอของสแนปเคยแจ้งพนักงานเมื่อเดือนพ.ค. ว่า บริษัทจะชะลอการจ้างงานในปีนี้

เมื่อเดือนก.ค. สแนปยังได้เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวังซึ่งได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ โดยบริษัทปฏิเสธที่จะเผยคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตเนื่องจากมีหลายปัจจัยที่สร้างความท้าทายมาก

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์