ประท้วงหยุดงานท่าเรือขนส่งอังกฤษหวั่นกระทบซัพพลายเชน

ประท้วงหยุดงานท่าเรือขนส่งอังกฤษหวั่นกระทบซัพพลายเชน

สมาชิกสหภาพแรงงานท่าเรือเฟลิกซ์สโตว์ของอังกฤษประมาณ 1,900 คน ประท้วงหยุดงาน 8 วัน เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างและอาจกระทบห่วงโซ่อุปทานในขณะนี้

สหภาพแรงงาน ปฏิเสธข้อเสนอขึ้นค่าจ้าง 7% จากบริษัทท่าเรือและรถไฟเฟลิกซ์สโตว์ ซึ่งแรงงานกล่าวว่า ค่าจ้างยังคงต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ โดยการประท้วงครั้งนี้เริ่มขึ้นในเช้าวันอาทิตย์ (21 ส.ค.)และจะยืนประท้วงจนถึงเวลา 22.00 น. ตลอดทั้ง 8 วัน

ด้านพอล เดวีย์ โฆษกประจำท่าเรือ ระบุว่า ได้เสนอเพิ่มค่าจ้างให้พนักงาน 7% พร้อมเงินอีก 500 ปอนด์ ขณะที่การขึ้นค่าจ้างของประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 5% ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจหดตัว และกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเช่นนี้ พอลคิดว่าข้อเสนอนี้ยุติธรรมมากแล้ว

ส่วนโฆษกสมาคมการค้า มีความเห็นว่า เฟลิกซ์สโตว์ มีกำหนดการขนส่งสินค้าล่วงหน้าเป็นอย่างดี หากการประท้วงหยุดงานยาวนานกว่า 8 วัน ผู้ใช้ท่าเรือจะเปลี่ยนเส้นทางอื่น แม้ขณะนี้ ท่าเรือมีสินค้าคงค้างอยู่เป็นจำนวนมาก แต่หลายบริษัทได้ปรับเปลี่ยนแผนเดินทางเรียบร้อย จึงไม่คิดว่าจะเกิดความตื่นตระหนกต่อการประท้วงนี้

"อลัน โจนส์" ผู้สื่อข่าวด้านอุตสาหกรรมของสำนักข่าวพีเอ รายงานว่า การประท้วงดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ครั้งนี้เป็นการประท้วงที่ใหญ่พอสมควร เนื่องจากท่าเรือมีแต่สินค้าที่สำคัญ และหลายบริษัทกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนสินค้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู)และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นการประท้วงครั้งนี้กำลังจะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย 

ท่าเรือเฟลิกซ์สโตว์ เป็นท่าเรือที่คับคั่งที่สุดของอังกฤษ รองรับตู้ตอนเทนเนอร์สินค้าถึง 48% ของประเทศ การประท้วงหยุดงานครั้งนี้ถือว่าเกิดขึ้นในท่าเรือที่สำคัญอันเป็นแหล่งรายได้ของอังกฤษ โดยเฟลิกซ์สโตว์ ไม่มีการประท้วงหยุดงานแบบนี้มา 30 ปีแล้ว