“เซเลนสกี” เตือนรัสเซียน่าเกลียด บุกโจมตีก่อนวันชาติยูเครน 24 ส.ค.

“เซเลนสกี” เตือนรัสเซียน่าเกลียด บุกโจมตีก่อนวันชาติยูเครน 24 ส.ค.

"ประธานาธิบดีเซเลนสกี" กล่าวเมื่อวันเสาร์ (20ส.ค.) ขอให้ชาวยูเครนระมัดระวังในสัปดาห์ที่มาถึงนี้ ขณะที่คนในประเทศกำลังเตรียมตัวฉลองวันชาติ แต่เหตุระเบิดครั้งใหม่ได้กระทบแหลมไครเมียและการยิงขีปนาวุธทำให้พลเรือน 12 คนได้รับบาดเจ็บใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวสุนทรพจน์ในค่ำวานนี้ว่า ชาวยูเครนต้องไม่ “แสดงความสิ้นหวังและหวาดกลัว” ให้รัสเซียรู้ เพราะชาวยูเครนเฉลิมฉลองวันชาติยูเครน ครบรอบ 31 ปีแห่งอิสรภาพจากการปกครองของสหภาพโซเวียต

"ในสัปดาห์นี้ รัสเซียอาจพยายามทำสิ่งที่น่าเกลียด หรือบางสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่า” เซเลนสกีกล่าวก่อนครบรอบวันที่ 24 ส.ค. ซึ่งเป็นทั้งวันชาติและครบ 6 เดือนนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ" ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าว

ผู้ว่าการภูมิภาคกล่าวว่าเคอร์ฟิวในเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครนจะขยายออกไปตลอดทั้งวันในวันที่ 24 สิงหาคม ในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือมักถูกโจมตีโดยกระสุนปืนของรัสเซีย และปกติแล้วจะมีเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00 น. -  06.00 น.

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครนเปิดเผยตรงกันว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัสเซียได้โจมตีขีปนาวุธในเขตที่อยู่อาศัยของเมืองทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้พลเรือนบาดเจ็บ 14 คน

เจ้าหน้าที่ยูเครน กล่าวด้วยว่า การโจมตีดังกล่าวมีขึ้นที่สถานีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Pivdennoukrainsk และมียิงปะทะครั้งใหม่ใกล้กับสถานี Zaporizzhia ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำให้เกิดความกลัวครั้งใหม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ระหว่างสงคราม