UN เตือนถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน เท่าฆ่าตัวตาย

UN เตือนถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน เท่าฆ่าตัวตาย

“เลขาฯ ยูเอ็น” กังวลสถานการณ์การสู้รบใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในภาคใต้ของยูเครน เรียกร้องให้เป็นพื้นที่ปลอดทหาร และเตือนด้วยว่า หากเกิดความเสียหายต่อโรงไฟฟ้าเท่ากับการฆ่าตัวตาย

นายอันตูนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวย้ำเตือนถึงอันตรายจากการสู้รบใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาปอริชเซีย ในภาคใต้ของยูเครน ระหว่างการพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์ดวน ของตุรกี ที่เมืองลวีฟของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี

นายกูแตร์เรส ซึ่งเยือนยูเครนเป็นครั้งที่สอง นับจากรัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ. บอกว่า ยุทโธปกรณ์และทหารควรถูกถอนออกไปจากรอบโรงไฟฟ้า และหลีกเลี่ยงการส่งทหารและอาวุธเขาไปในพื้นที่อีก โดยพื้นที่นี้จำเป็นต้องเป็นเขตปลอดทหาร และเตือนว่า “ความเสียหายใดๆ ต่อซาปอริชเซียเท่ากับการฆ่าตัวตาย” และผู้นำตุรกี บอกด้วยว่า เขากลัวจะเกิดหายนะแบบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในอดีต

UN เตือนถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน เท่าฆ่าตัวตาย

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวภายหลังการหารือว่า เขาเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้คณะผู้ตรวจสอบจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA เข้าควบคุมสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าเพื่อรับประกันความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ และสนับสนุนข้อเรียกร้องให้กูแตร์เรสให้พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเป็นเขตปลอดทหาร

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าซาปอริชเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และถูกกองทัพรัสเซียยึดไว้ได้ตั้งแต่เดือนมี.ค. ถูกยิงถล่มด้วยปืนใหญ่อย่างหนักหน่วง แต่ทั้งยูเครน และรัสเซียกล่าวโทษว่าการโจมตีเป็นฝีมือของอีกฝ่าย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์