นายกฯ โปแลนด์หนุนผู้นำฟินแลนด์สู้เพื่อ‘สิทธิปาร์ตี้’

นายกฯ โปแลนด์หนุนผู้นำฟินแลนด์สู้เพื่อ‘สิทธิปาร์ตี้’

นายกฯ โปแลนด์สนับสนุนนายกฯ หญิงฟินแลนด์ที่กำลังถูกกระหน่ำอย่างหนักหลังคลิปปาร์ตี้หลุด ชี้ ‘ซานนา มาริน’มีเหตุผลที่จะออกไปปาร์ตี้และเฉลิมฉลอง เพราะประเทศของเธอกำลังเข้าร่วมนาโต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นาย แมทิอุส โมราเวียสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ แสดงความเห็นกับผู้สื่อข่าวกรณีคลิปงานปาร์ตี้ของ นาย ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์

“ท่านนายกฯ มีเหตุผลที่จะมีความสุขเพราะฟินแลนด์ได้เข้านาโต ดังนั้นถ้าในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ดื่มฟินแลนเดีย (วอดก้า) มากขึ้นอีกนิด แล้วเต้นรำ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย”

ชนวนเหตุของเรื่องเริ่มมาจากสัปดาห์นี้มีคลิปวีดิโอนายกฯ หญิงวัย 36 ปีของฟินแลนด์ร่วมงานปาร์ตี้กับอินฟลูเอนเซอร์และศิลปินท้องถิ่นคนดังแพร่ว่อนโซเชียลมีเดียจนสื่อในประเทศและต่างประเทศนำมาเล่นต่อ

เมื่อวันศุกร์ (19 ส.ค.) นายกฯ มารินชี้แจงว่า หลังคลิปงานปาร์ตี้ระหว่างเธอกับเพื่อนๆถูกเผยแพร่ออกไปเธอตรวจหาสารเสพติดแล้ว ตัวเธอไม่เคยใช้ยาเสพติดผิดกฎหมาย และการปฏิบัติหน้าที่ราชการของเธอก็ไม่มีปัญหาในคืนวันเสาร์ที่เป็นข่าว

สำหรับนาโต สมาชิก 30 ประเทศลงนามรับให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมเมื่อเดือนก่อน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อสมาชิกทุกรัฐให้สัตยาบันแล้ว โดยโปแลนด์สนับสนุนอย่างแข็งขันให้ฟินแลนด์เข้านาโต