‘นายกฯ หญิงฟินแลนด์ ’สวดยับมือดีปล่อยคลิปหลุด ‘แดนซ์กระจาย’

‘นายกฯ หญิงฟินแลนด์ ’สวดยับมือดีปล่อยคลิปหลุด ‘แดนซ์กระจาย’

นายกรัฐมนตรี ซานนา มาริน ของฟินแลนด์ เผย หงุดหงิดเมื่อเห็นคลิปเธอเต้นรำในงานเลี้ยงส่วนตัวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ทั้งๆ ที่ควรเห็นเฉพาะเพื่อนเท่านั้น

นายกฯ หญิง ฟินแลนด์ วัย 36 ปี กล่าวกับสื่อเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังคลิปความยาวสองนาทีขณะเธอร้องเพลง และเต้นรำกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง และศิลปินท้องถิ่นถูกแพร่ว่อนโซเชียลมีเดีย และสื่อฟินแลนด์เมื่อวันพุธ (17 ส.ค.)

คลิปดังกล่าวเดิมทีถูกโพสต์ไว้บนอินสตาแกรมส่วนตัวบัญชีหนึ่ง ซึ่งมาริน ผู้กลายเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดของโลกในเดือนธ.ค.2562 กล่าวว่า เธอทราบดีว่ากำลังถูกถ่ายคลิป แต่ไม่คิดว่าวิดีโอจะถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ

“วิดีโอเหล่านี้เป็นเรื่องส่วนตัว บันทึกในสถานที่ส่วนตัว ดิฉันไม่พอใจที่มันถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ” มารินกล่าวกับผู้สื่อข่าวและว่าเธอไม่ทราบตัวคนปล่อยคลิป

สำนักข่าว Visegrád 24 รายงานข่าว และคลิปผ่านทวิตเตอร์ว่า นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ตกเป็นข่าวหน้าหนึ่ง หลังวิดีโอเธอไปปาร์ตี้คลิปหนึ่งหลุดออกไป ก่อนหน้านี้เธอเคยถูกวิจารณ์ว่าไปงานเทศกาลดนตรีและใช้จ่ายกับงานปาร์ตี้มากเกินไปแทนที่จะบริหารประเทศ นักวิจารณ์ กล่าวว่า การกระทำแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ชาวฟินแลนด์หลายคนสนับสนุนผู้นำสาวที่ผสมผสานชีวิตส่วนตัวกับหน้าที่การงานใหญ่โต แต่หนังสือพิมพ์ Helsingin Sanomat กล่าวว่า เกิดเรื่องแบบนี้หลายครั้งทำให้เกิดคำถามถึงวิจารณญาณของเธอ

“มารินอาจทำด้วยเจตนาสุจริต แต่ไม่ควรทำตัวเลินเล่อแบบนี้ ในสถานการณ์อันละเอียดอ่อน นายกรัฐมนตรีอาจยื่นอาวุธแห่งสงครามข่าวสารใส่มือคนที่อยากทำร้ายฟินแลนด์ได้” หนังสือพิมพ์ระบุ

มาริน กล่าวด้วยว่า วิดีโอนี้ประกอบด้วยหลายคลิปจากสองงานเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน เท่าที่ทราบคนในงานดื่มแอลกอฮอล์แต่ไม่มีใครเสพยา

“เราแค่ปาร์ตี้ ก็มีเสียงดังเอะอะ ฉันเต้นรำ และร้องเพลง” มาริน กล่าวพร้อมปฏิเสธคำอ้างที่ว่า เป็นมุกประชาสัมพันธ์เพราะการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี

เมื่อเดือนม.ค.มาริน เคยกล่าวกับรอยเตอร์ว่า เธอและเพื่อนรัฐมนตรีสาวๆ ตกเป็นเป้าของเฮตสปีชเหวี่ยงแหด้วยเพศสภาพ และรูปลักษณ์ขณะอยู่ในตำแหน่ง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์