Gen Z โจทย์ใหญ่อุตสาหกรรมสินค้าแบรนด์เนม

Gen Z โจทย์ใหญ่อุตสาหกรรมสินค้าแบรนด์เนม

เหล่าผู้บริหารต่างกังวลผลกระทบของลูกค้าหนุ่มสาวชาวจีน เพราะจีนไม่ได้เป็นแค่แรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมหลายปีที่ผ่านมา แต่จีนมีลูกค้าหนุ่มสาวระดับไฮเอนด์ที่มีอายุน้อยกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ 38 ปี

เกรกรอรี บูตี หัวหน้าแผนกลูกค้าและดิจิตอลของกุชชี เผยว่า ลูกค้าวัยหนุ่มสาวมีอิทธิพลต่อการเติบโตของสินค้าหรูหรามามากกว่า 10 ปีแล้ว

เศรษฐกิจจีนตอนนี้ชะลอตัวอย่างไม่คาดคิด ขณะที่เงินเฟ้อและค่าครองชีพที่แพงขึ้นสร้างความเดือนร้อนต่อรายได้ของคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะในอเมริกาเหนือและยุโรป แต่ปัญหาในจีนแตกต่างออกไป

ข้อมูลของรัฐบาลเดือน ก.ค. เผยว่าอัตราการว่างงานของชาวจีนช่วงอายุ 16-24 ปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 19.9% เนื่องจากการล็อกดาวน์โควิด-19 และการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ ที่จ้างแต่บัณฑิตจำนวนมากจะตึงตัวขึ้นอีก

เคนเนธ ชาว ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจโอลิเวอร์วายแมน (Oliver Wyman) กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่คนหนุ่มสาวในจีนกำลังเผชิญกับพิษเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงเป็นการทดสอบว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยในอนาคตต่อไปอย่างไร

เจฟฟรี หวง ติ๊กต็อกเกอร์สายท่องเที่ยวไลฟสไตล์หรูหราในสหรัฐวัย 28 ปี ชอบช็อปปิ้งและมีผู้ติดตามกว่า 150,000 คนให้สัมภาษณ์ว่า “ถ้าเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย จะซื้อของน้อยลงหรืออาจเลิกช็อปปิ้งไปเลย 100%”

นอกจากนี้ ผลการศึกษาล่าสุดของโอลิเวอร์วายแมนโดยไม่ระบุเจาะจงแบรนด์เนม พบว่าสินค้าแบรนด์หรูมียอดขายลดลงต่ำกว่าคาด เนื่องจากตลาดจีนอ่อนไหวต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และผู้บริหารกว่า 80% คาดว่ายอดขายไม่สามารถฟื้นตัวภายในปีนี้ ถึงกระนั้น ยังมีบริษัทแอลวีเอ็มเอช (LVMH) และแกริง (Kering) ที่เป็นบริษัทก่อตั้งแบรนด์เนมหลายแห่งยังสามารถขายสินค้าได้

ทั้งนี้ แบรนด์ใหญ่ ๆ หลายแบรนด์ต่างส่งสัญญาณความมุ่งมั่นผลักดันยอดขายสินค้าไฮเอนด์ มากกว่าการดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วยราคาสินค้าต่ำสุด ด้านแชแนล หลุยส์ วิตตองและดิออร์ต่างขึ้นราคาสินค้าประเภทหนังที่สร้างกำไรสูงมาหลายครั้งในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายนี้มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าแบรนด์หรูเป็นหลัก รวมถึงกลุ่มลูกค้าคนรวยเจน Z ที่ได้รับผลกระทบน้อยจากภาวะเงินเฟ้อหรือการว่างงาน

อี้ เคจี ผู้จัดการคอนเทนต์การตลาดวัย 26 ปี ระบุ ทางเดียวที่จะทำให้บริษัทแบรนด์หรูหลายแห่งดึงดูดลูกค้า Gen Z ได้คือการเสนอเครื่องมือเทคโนโลยีล้ำสมัยและราคาที่เข้าถึงได้ โดยแบรนด์หรูบางราย ทั้งบาเลนเซียกาและดิออร์ก็ใช้เมตาเวิร์สเพื่อดึงดูดวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวให้สามารถสร้างตัวตนเสมือนจริงได้ในราคาถูกผ่านแพลตฟอร์มเกม เช่น โรบ็อกซ์ แต่ไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีข่าวดีสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ถ้าลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องหรือสถานการณ์เศรษฐกิจของกลุ่มเจน Z ดีขึ้น สินค้าหรูหราจะยังเป็นที่ต้องการต่อไป และอี้กล่าวเสริมว่า คนหนุ่มสาวในจีนยังมีความหลงใหลในสินค้าหรูหราอยู่ การล็อกดาวน์หรืออัตราการว่างงานชั่วคราวยังไม่เปลี่ยนความพึงพอใจในระยะยาวได้