ขนส่งสาธารณะลอนดอนหยุดวิ่ง เหตุพนักงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง

ขนส่งสาธารณะลอนดอนหยุดวิ่ง เหตุพนักงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง

สำนักงานขนส่งลอนดอน (ทีเอฟแอล) เปิดเผยว่า เครือข่ายขนส่งทางบก ลอนดอน จะระงับการบริการในวันศุกร์ (19 ส.ค.) เนื่องจากพนักงานรถไฟ และรถโดยสารประจำทางหยุดงานประท้วงเรียกร้องค่าแรง และสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

ทีเอฟแอล ระบุว่า รถไฟทั้งใต้ดินและบนดินหลายสายทั่วลอนดอนงดให้บริการทั้งหมดหรือบางส่วน และเส้นทางเดินรถประจำทางหลายสายทางตะวันตกของลอนดอน จะหยุดให้บริการด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ พนักงานหลายหมื่นคนจากเครือข่ายการรถไฟทั่วประเทศ ได้พากันผละงานเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) และจะทำเช่นนี้อีกครั้งในวันเสาร์นี้ (20 ส.ค.)

 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้โดยสารทั่วประเทศต้องเผชิญกับปัญหาการเดินทางจากการหยุดงานประท้วงของพนักงานการรถไฟในปีนี้ ซึ่งจัดโดยสหภาพแรงงานที่ต้องการเรียกร้องค่าจ้าง และสภาพการทำงานที่ดีขึ้นให้แก่สมาชิก เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อ อันเกิดจากต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

ข้อมูลระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ค. อยู่ที่ 10.1% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2525 จากการปรับขึ้นของราคาพลังงานหลังรัสเซียบุกยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของผู้บริโภค และส่งผลกระทบโดยอ้อมผ่านราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น

นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีคมนาคม อังกฤษ กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า "เราไม่ต้องการเห็นประเทศติดอยู่ในวงจรอุบาทว์เช่นเดียวกับในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 ที่แก้ไขปัญหาด้วยการขึ้นเงินเดือน แล้วอัตราเงินเฟ้อก็เพิ่มขึ้น วนไปวนมาอยู่อย่างนั้น"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์