‘เลอบรอน เจมส์’ ขึ้นแท่นนักบาสค่าตัวแพงสุดในเอ็นบีเอ

‘เลอบรอน เจมส์’ ขึ้นแท่นนักบาสค่าตัวแพงสุดในเอ็นบีเอ

“เลอบรอน เจมส์” ตกลงต่อสัญญาอีก 2 ปี กับทีมลอสแองเจลิส เลเกอร์ ด้วยค่าตัว 97.1 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นผู้เล่นที่มีค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอ็นบีเอ

สำนักข่าวอีเอสพีเอ็น รายงานว่า “เลอบรอน เจมส์” ตกลงต่อสัญญาอีก 2 ปีกับทีมลอสแองเจลิส เลเกอร์ ด้วยค่าตัว 97.1 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นผู้เล่นที่มีค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอ็นบีเอ โดยสัญญาใหม่นี้การันตีได้ว่าเจมส์จะสามารถโกยเงินได้อย่างน้อย 528.9 ล้านดอลลาร์ ตลอดการทำงาน

สัญญานี้เกิดขึ้นหลังจากเจมส์ผ่านเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มา โดยเมื่อต้นปี เจมส์กลายเป็นนักกีฬาเอ็นบีเอคนแรกที่มีสถานะเป็นเศรษฐีพันล้าน นอกเหนือจากเงินเดือน 1,200 ล้านดอลลาร์ รายได้สุทธิยังมาจากการทำข้อตกลงหลายอย่าง ทั้งการลงทุนในธุรกิจ และจากบริษัทสื่อบันเทิงของตนเอง 

ขณะนี้ เจมส์มีสัญญาสุดท้ายกับเลเกอร์มูลค่า 44.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับการลงเล่นในฤดูกาล 2565-2566 ส่วนการต่อสัญญารอบนี้จะทำให้เจมส์มีรายได้ประมาณ 46.7 ล้านดอลลาร์ ในฤดูกาล 2566-2567 พร้อมด้วยเงื่อนไขที่เจมส์สามารถเลือกได้ว่าจะต่อสัญญาอีกหรือเซ็นสัญญากับทีมอื่นในปีที่สาม และเนื่องด้วยสัญญานี้ไม่ใช่สัญญาใหม่ เจมส์จึงไม่ได้สิทธิ no-trade clause (ไม่มีสิทธิปฏิเสธการย้ายทีม) แต่จะได้โบนัส 15% ของเงินเดือนหากถูกเทรดออก

ทั้งนี้ เจมส์ลงสนามมา 20 ปีแล้ว แต่รายได้ของเขาเพิ่งสามารถแซงนักกีฬาดาวรุ่งหนุ่มๆ ในลีกได้ ซึ่งเจมส์มีอายุ 37 ปี ส่วนบรรดาผู้เล่นคนอื่นๆ ที่รายได้ติดท็อป มีอายุเพียง 20-30 ต้นๆ เท่านั้น

อย่างไรตาม แม้เลเกอร์จะพลาดรอบชิงเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่เจมส์ยังเล่นได้ดี สามารถทำแต้มไปได้ 30.0 คะแนน/เกม เป็นสถิติที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ฤดูกาล 2549-2550

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์