อดีต ปธน.ศรีลังกา เตรียมกลับประเทศ 24 ส.ค.นี้

อดีต ปธน.ศรีลังกา เตรียมกลับประเทศ 24 ส.ค.นี้

สื่อศรีลังกาเผย โกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมกลับประเทศ 24 ส.ค. นี้ หลังเดินทางมาพำนักที่ประเทศไทยตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ขณะรัฐบาลศรีลังกายันไม่ต่อเวลาขยายประกาศภาวะฉุกเฉิน ก่อนครบกำหนดวันพฤหัสบดี(18ส.ค.)

นิวส์เฟิร์สต์ สื่อของศรีลังกา รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอุตยังคะ วีระตุงคะ อดีตเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศรัสเซียว่า อดีตประธานาธิบดี โกตาพญา ราชปักษา ของศรีลังกา จะเดินทางกลับประเทศในวันที่ 24 ส.ค. นี้

เวลานี้ อดีตประธานาธิบดีราชปักษา ซึ่งหนีไปต่างประเทศเพื่อหนีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเขา ได้เดินทางมาอยู่ที่ประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถัดจากสิงคโปร์ซึ่งเขาพำนักอยู่ตั้งแต่กลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ขยายประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่มีการบังคับใช้ก่อนหน้านี้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกาออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

รัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนเมื่อวันที่ 18 ก.ค.เพื่อสกัดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศจากผลพวงของวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ประท้วงบุกบ้านพักและทำเนียบประธานาธิบดี โดยประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน ปธน.วิกรมสิงเหกล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาไม่ได้ใช้งบประมาณของประเทศมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายของนายราชปักษาอดีตผู้นำศรีลังกา ในระหว่างที่อยู่ต่างประเทศแต่อย่างใด

"ท่านโกตาพญา ราชปักษาไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐบาลในระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ โดยค่าใช้จ่ายทุกอย่างมาจากเงินส่วนตัวของท่าน" กระทรวงสารสนเทศของศรีลังการะบุ