อดีตปธน.ศรีลังกาเดินทางถึงไทย ถิ่นพำนักชั่วคราว

อดีตปธน.ศรีลังกาเดินทางถึงไทย ถิ่นพำนักชั่วคราว

นายโกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางถึงไทย หลังพำนักในสิงคโปร์ระยะสั้นถึงวันที่ 11 ส.ค. ด้านผู้นำศรีลังกาคนใหม่บอก ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะให้นายราชปักษาเดินทางกลับประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างรายงานของพยาน 3 คนที่ระบุว่า นายโกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางถึงประเทศไทย เมื่อวันพฤหัสบดี(11 ส.ค.) หลังจากที่นายราชปักษาหลบหนีออกนอกประเทศศรีลังกาเมื่อวันที่ 14 ก.ค. หลังถูกประท้วงต่อต้านอย่างหนักในประเทศ จนต้องบินหนีไปที่ประเทศสิงคโปร์

รายงานข่าวระบุว่า นายราชปักษาเดินทางถึงสนามบินดอนเมือง ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากประเทศสิงคโปร์ มายังประเทศไทย โดยคาดว่าจะพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวเท่านั้น

 ทั้งนี้ นายราชปักษาได้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาไม่นานหลังเกิดเหตุประท้วงรัฐบาลศรีลังกา ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ จนทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ของศรีลังกา

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า  สิงคโปร์ได้ขยายใบอนุญาตพำนักระยะสั้นให้กับนายราชปักษะ ทำให้เขาสามารถอยู่ในสิงคโปร์ได้ถึงวันที่ 11 ส.ค.

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำศรีลังกาคนใหม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะให้นายราชปักษาเดินทางกลับประเทศศรีลังกา เนื่องจากอาจทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองรุนแรงขึ้นอีก