เลขาฯยูเอ็นเตรียมเยือนยูเครนพบ'เซเลนสกี-เออร์ดวน'

เลขาฯยูเอ็นเตรียมเยือนยูเครนพบ'เซเลนสกี-เออร์ดวน'

โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นจะเดินทางไปยังเมืองลวิฟของยูเครนในวันพฤหัสบดี(18ส.ค.)เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสจะเดินทางไปยังเมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมื่อท่าริมทะเลดำของยูเครน ในวันศุกร์(19ส.ค.)

นายกูเตอร์เรส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนเป็นเหตุให้ราคาอาหาร พลังงาน และปุ๋ย พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และทำให้ห่วงโซ่อุปทานและการค้าโลกต้องหยุดชะงักลง รวมทั้งส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน

ด้านนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย กล่าวยืนยันว่า รัสเซียไม่มีความจำเป็นในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน

"จากมุมมองทางการทหาร เราไม่มีความจำเป็นในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยวัตถุประสงค์หลักสำหรับอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียก็คือการป้องปรามไม่ให้เกิดการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์" นายชอยกู กล่าว

นายชอยกูยังระบุว่า สื่อกำลังเผยแพร่ "คำโกหก" เกี่ยวกับการที่รัสเซียกำลังเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธเคมี

นายชอยกู ยังกล่าวหาว่า สหรัฐกับอังกฤษเป็นผู้วางแผนปฏิบัติการทางทหารของยูเครน จากการที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต) ได้สั่งเพิ่มกำลังทหารในภูมิภาคยุโรปกลางและตะวันออกหลายครั้งจนผิดสังเกต  

ทั้งยังระบุว่า การหารือเรื่องขยายเวลาสนธิสัญญาลดอาวุธทางยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ (New Start Treaty) เพื่อควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐกับรัสเซียต้องอาศัยภาระผูกพันซึ่งกันและกัน แต่สถานการณ์ในตอนนี้เป็นไปได้ยากที่จะทำเช่นนั้น แต่ข้อตกลงดังกล่าวจะยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงปี 2569

ถ้อยแถลงยืนยันของนายชอยกู มีขึ้นหลังจากหน่วยข่าวกรองกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า กำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียในยูเครนอย่างใกล้ชิด และไม่ตัดความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์