ผู้นำยูเครนวอนโลกลงมือทันทีไล่รัสเซียพ้น‘โรงงานนิวเคลียร์’

ผู้นำยูเครนวอนโลกลงมือทันทีไล่รัสเซียพ้น‘โรงงานนิวเคลียร์’

ประธานาธิบดียูเครนวอนประชาคมโลก “ลงมือทันที” บีบให้กองทัพรัสเซียออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชียที่ยึดครองซึ่งตกเป็นเป้าถูกยิงถล่มช่วงนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน แถลงข่าวประจำวันพฤหัสบดี (11 ส.ค.) ทางวีดิโอ “ทั้งโลกต้องลงมือทันทีไล่ผู้ยึดครองออกจากซาโปริชเชีย รัสเซียต้องถอนตัวออกไปทั้งหมดเท่านั้นจึงจะรับประกันได้ว่ายุโรปทั้งมวลปลอดภัยจากนิวเคลียร์” เซเลนสกีกล่าวและประณาม“การแบล็กเมลด้วยนิวเคลียร์ของรัสเซีย”

โรงงานนิวเคลียร์ทางตอนใต้ของยูเครนแห่งนี้ใหญ่ที่สุดในยุโรป ถูกทหารรัสเซียยึดครองมาตั้งแต่เดือน มี.ค. หลังจากจากรัฐบาลมอสโกรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ได้ไม่นาน

สำหรับการยิงถล่มรอบใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหาซึ่งกันและกัน แต่ไม่สามารถตรจสอบคำอ้างของทั้งสองฝ่ายได้อย่างอิสระ 

สัปดาห์ก่อนก็มีการยิงกันใกล้โรงงานนิวเคลียร์นี้เช่นกัน เพิ่มโอกาสเกิดหายนะนิวเคลียร์ในประเทศที่เคยเจ็บปวดกับหายนะเชอร์โนบิลมาแล้วในปี 2529

อีเนอร์โกอะตอม รัฐวิสาหกิจนิวเคลียร์ของยูเครน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี สารกัมมันตภาพรังสีตั้งอยู่ใกล้จุดโจมตี เซ็นเซอร์รังสีถูกทำลาย

ด้านนายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) แถลงต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า เป็นชั่วโมงอันตราย การสู้รบอาจจุดชนวนให้เกิดวิกฤติรุนแรงที่ซาโปริชเชียได้เขาเรียกร้องให้ IAEA เข้าถึงโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้ได้โดยเร็วที่สุด