โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ระงับผลิตเหตุจีนจำกัดการใช้ไฟฟ้า

โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ระงับผลิตเหตุจีนจำกัดการใช้ไฟฟ้า

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มณฑลเสฉวน ศูนย์กลางการผลิตลิเธียมของจีนจะปันส่วนไฟฟ้าให้กับโรงงานต่างๆ จนถึงวันเสาร์ (20 ส.ค.) เนื่องจากคลื่นความร้อนทำให้ความต้องการไฟฟ้าพุ่งทะยานขึ้น และทำให้อ่างเก็บน้ำแห้งขอด

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนเปิดเผยว่า อุณหภูมิในมณฑลเสฉวนซึ่งมีประชากรเกือบ 84 ล้านคนสูงถึง 40-42 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น

ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรน้ำจีน เปิดเผยว่า มณฑลเสฉวนพึ่งพาเขื่อนในการผลิตไฟฟ้าถึง 80% แต่แม่น้ำในพื้นที่แห้งขอดในช่วงฤดูร้อนนี้

มณฑลเสฉวนผลิตลิเธียมถึงครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ โดยนำไปใช้ในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และโครงการพลังงานน้ำของมณฑลเสฉวนรับหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับนิคมอุตสาหกรรมตามแนวชายฝั่งตะวันออกของจีน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นได้ตัดสินใจให้ความสำคัญกับการจ่ายไฟให้กับประชาชนทั่วไป โดยสั่งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเพื่อการอุตสาหกรรมใน 19 จาก 21 เมืองในเสฉวนหยุดการผลิตจนถึงวันเสาร์ (20 ส.ค.)

บริษัทหลายแห่ง รวมถึงเหอหนาน จงฝู่ อินดัสเทรียล ผู้ผลิตอะลูมิเนียม และเสฉวน เหมยเฟิง เคมิคอล อินดัสทรี ผู้ผลิตปุ๋ย ระบุในแถลงการณ์ต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทระงับการผลิตชั่วคราว

สำนักข่าวกลาง (ซีเอ็นเอ) ของทางการไต้หวันรายงานว่า โรงงานในเสฉวนของฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทยักษ์ใหญ่จากไต้หวันก็ได้ระงับการผลิตเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทบางแห่งได้รับอนุญาตให้เดินสายการผลิตแบบจำกัด โดยพิจารณาตามความจำเป็นด้านการผลิต

“แหล่งข่าวประเมินว่าผลผลิตลิเธียมจะลดลงอย่างน้อย 1,200 ตัน เนื่องจากอุปสรรคในการผลิตในช่วง 5 วันนี้” ซูซาน โจว นักวิเคราะห์จากไรสแต็ด เอ็นเนอร์จี (Rystad Energy) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี พร้อมเสริมว่า ต้นทุนลิเธียมคาร์บอเนตพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ (15 ส.ค.) ที่ผ่านมา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์