ดอลลาร์แข็งค่า นักลงทุนส่งแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย หลังกังวลเศรษฐกิจจีน

ดอลลาร์แข็งค่า นักลงทุนส่งแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย หลังกังวลเศรษฐกิจจีน

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน

เมื่อเวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.71% สู่ระดับ 106.38 ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 1.02% สู่ระดับ 135.50 เยน และร่วงลง 0.82% สู่ระดับ 1.017 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์อ่อนค่า 0.20% สู่ระดับ 133.21 เยน

นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจจีน หลังเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกและการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ประสบปัญหาสภาพคล่อง

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายยังคงแสดงความเห็นสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้มีสัญญาณว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลง

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ชะลอตัวลงในเดือนก.ค. และถือเป็นข้อมูลในเชิงบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

อย่างไรก็ดี นายอีแวนส์ระบุว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงอย่างยอมรับไม่ได้ และเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ด้านนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นางดาลีไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมเดือนก.ย.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวังก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 ก.ค.ในวันพุธ