‘ปูติน’ จ่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีรัสเซีย - เกาหลีเหนือ

‘ปูติน’ จ่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีรัสเซีย - เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่า ทั้งสองประเทศจะพยายามขยายความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ครอบคลุม และสร้างสรรค์

ประธานาธิบดี ปูติน ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคิมเนื่องในวันประกาศอิสรภาพเกาหลีว่า การกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และจะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพ และความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ นายคิม จองอึนได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีปูติน โดยกล่าวว่า มิตรภาพระหว่างรัสเซีย และเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 จากการคว้าชัยชนะเหนือญี่ปุ่นที่เข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลี

นายคิม เสริมว่า ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ และยุทธวิธี การให้ความสนับสนุน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่าง 2 ประเทศ ได้มาถึงระดับใหม่จากความพยายามร่วมกันในการกำจัดภัยคุกคาม และการยั่วยุจากกองกำลังทหารของศัตรู แม้ไม่ได้ระบุนาม แต่มักจะใช้เพื่ออ้างถึงสหรัฐและชาติพันธมิตร

   ทั้งนี้ นายคิม คาดการณ์ว่า รัสเซีย และเกาหลีเหนือจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายตามข้อตกลงที่ลงนามเมื่อปี 2562 ในระหว่างที่เขาพบกับประธานาธิบดีปูติน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์