สหรัฐเตรียม'ล่องเรือ-บินผ่าน'ช่องแคบไต้หวันโต้จีนซ้อมรบ

สหรัฐเตรียม'ล่องเรือ-บินผ่าน'ช่องแคบไต้หวันโต้จีนซ้อมรบ

สหรัฐ ประกาศแผนสัญจรทางอากาศและทางทะเลรอบใหม่ในช่องแคบไต้หวัน หลังจีนสิ้นสุดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน แต่ยังจับตาการเคลื่อนไหวของไต้หวันต่อไป

คำประกาศของสหรัฐมีขึ้นหลังจากจีนซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา รอบๆไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดน ระหว่างที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐเดินทางเยือนเกาะแห่งนี้ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

"เคิร์ท แคมป์เบลล์" ผู้ประสานงานทำเนียบขาวด้านภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า "แม้ความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวันจะเพิ่มขึ้น แต่กองกำลังสหรัฐจะยังคงบิน ล่องเรือและปฏิบัติการต่างๆ ตามที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต สอดคล้องกับพันธสัญญาที่มีมานานของเราต่อเสรีภาพแห่งการล่องเรือ ที่ครอบคลุมถึงการบินตามมาตรฐานและล่องเรือผ่านช่องแคบไต้หวัน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า"

แคมป์เบลล์ ไม่ได้ยืนยันถึงรูปแบบการประจำการที่จะสนับสนุนปฏิบัติการครั้งนี้ โดยบอกว่าไม่ขอแสดงความคิดเห็นทั้งในแง่ลักษณะของการผ่านหรือช่วงเวลาของการผ่านช่องแคบไต้หวัน

นอกจากนี้ แคมป์เบลล์ ยังบอกด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมแถลงเกี่ยวกับโรดแมปที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยานสำหรับการมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับไต้หวันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น      

 

 สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน รายงานเมื่อวันที่ 10 ส.ค.โดยอ้างแถลงการณ์ของกองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพจีนว่า ปฏิบัติการร่วมของกองทัพรอบเกาะไต้หวันสามารถทำภารกิจหลากหลายได้เสร็จสิ้นและสำเร็จ และสามารถทดสอบศักยภาพการรบอย่างบูรณาการของกองกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 แต่แถลงการณ์ระบุด้วยว่า กองบัญชาการภาคตะวันออกจะยังเฝ้าจับตาการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน ยังคงฝึกซ้อมและเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบ และลาดตระเวนในช่องแคบไต้หวันเป็นประจำ รวมถึงยืนหยัดปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนอย่างเด็ดเดี่ยว

กองทัพจีนเริ่มซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันตั้งแต่คืนวันอังคาร (9ส.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลัง นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางถึงไต้หวัน หลังจากนั้นก็เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในทะเลอย่างน้อย 6 จุดรอบไต้หวันช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. และขยายการซ้อมรบต่อจนกระทั่งประกาศสิ้นสุดภารกิจในวันนี้