ลูกค้า'อาวดี้-เกีย-พอร์ช'ในสหรัฐไม่ได้ลดหย่อนภาษีรถยนต์อีวี

ลูกค้า'อาวดี้-เกีย-พอร์ช'ในสหรัฐไม่ได้ลดหย่อนภาษีรถยนต์อีวี

อาวดี้แห่งอเมริกา เกีย คอร์ป และพอร์ช เผยลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทจะสูญเสียสิทธิในการลดหย่อนภาษีคิดเป็นเงินมากถึง 7,500 ดอลลาร์

อาวดี้แห่งอเมริกา เกีย คอร์ป และพอร์ช เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า (12 ส.ค.) ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทจะสูญเสียสิทธิในการลดหย่อนภาษีคิดเป็นเงินมากถึง 7,500 ดอลลาร์ เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามร่างกฏหมายเพื่อให้นโยบายด้านสภาพอากาศ สุขภาพ และมาตรการด้านภาษีมูลค่า 430,000 ล้านดอลลาร์

 

ร่างกฎหมายดังกล่าว ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบนอกอเมริกาเหนือไม่มีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนภาษี ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหภาพยุโรป(อียู) เกาหลีใต้ และผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่ง เนื่องจากร่างกฎหมายอนุญาตให้ลดหย่อนภาษีสำหรับลูกค้าที่มีสัญญายังไม่ส่งมอบรถยนต์หลังไบเดนเซ็นอนุมัติ (หากมีสัญญาส่งมอบก่อนไบเดนเซ็นอนุมัติจะไม่ได้ลดหย่อนภาษี)

โฟล์คสวาเกน เอจี กล่าวว่า มีเพียงแค่รถยนต์ไฟฟ้าอาวดี้แบบปลั๊กอิน ไฮบริด ที่ยังได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีตลอดทั้งปี และอาวดี้ เห็นว่านโยบายนี้จะส่งผลกระทอบต่อเนื่องกับธุรกิจและผู้บริโภค

ด้านเกีย ค่ายรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ ประกาศผ่านจดหมายถึงตัวแทนจำหน่ายในสหรัฐ ว่า ร่างกฎหมายใหม่นี้ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไม่มีสิทธิ์รับการลดหย่อนภาษีอีกต่อไป เว้นแต่ว่าจะทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร จึงให้ตัวแทนจำหน่ายทำสัญญากับลูกค้าก่อนที่ไบเดนจะเซ็นรับรองร่างกฎหมาย และให้ความเห็นว่า “นโยบายภาษีรถยนต์อีวี สร้างความยุ่งยากให้แก่ธุรกิจและทำให้ลูกค้าสูญเสียสิทธิ์ที่ลูกค้าพึงได้”

ส่วนโฆษกพอร์ช ่ ซึ่งโฟล์คสวาเกนเป็นเจ้าของ กล่าวว่า ผู้ซื้อรถยนต์รุ่นเทย์แคน และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นคาเยน กับแพนาราเมราจะเสียสิทธิ์ลดหย่อนภาษีทันทีที่ร่างกฎหมายนี้ได้รับการรับรอง

นอกจากนี้ เครือข่ายนวัตกรรมด้านรถยนต์ที่เป็นกลุ่มการค้าตัวแทนของโฟล์คสวาเกน, เจนเนอร์รัล มอเตอร์ (จีเอ็ม), โตโยต้า มอเตอร์คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ และบริษัทอื่น ๆ ให้ความเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นโยบายนี้ทำให้รถยนต์ 70% จากรถยนต์ไฟฟ้า, ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง 72 รุ่น ไม่ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี