ไต้หวันโอด การเมืองพ่นพิษยกเลิกงานเวิลด์ไพรด์ 2025

ไต้หวันโอด การเมืองพ่นพิษยกเลิกงานเวิลด์ไพรด์ 2025

ไต้หวันกล่าวโทษ “การพิจารณาทางการเมือง” ทำให้ยกเลิกงาน เวิลด์ไพรด์ 2025 ไต้หวัน หลังผู้จัดยืนกรานต้องเอาคำว่า “ไต้หวัน” ออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่เมืองเกาสงทางภาคใต้ของไต้หวัน ได้สิทธิจากอินเตอร์ไพรด์ (InterPride) กลุ่มสิทธิ LGBTQ โลก ให้เป็นเจ้าภาพงานเวิลด์ไพรด์ 2025 ไต้หวัน ล่าสุดผู้จัดเผยว่ายกเลิกการจัดงานไปแล้ว หลังจากอินเตอร์ไพรด์ขอให้เปลี่ยนชื่องานเป็น “เวิลด์ไพรด์เกาสง” แทน

ผู้จัดระบุ “หลังจากประเมินอย่างรอบคอบแล้ว เชื่อกันว่าถ้างานยังจัดต่อไปอาจเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของไต้หวัน และชุมชนเกย์ไต้หวัน ดังนั้นจึงตัดสินใจยุติโครงการนี้ก่อนเซ็นสัญญา”

อินเตอร์ไพรด์ยังไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวว่า งานนี้จะเป็นเวิลด์ไพรด์ครั้งแรกในเอเชียตะวันออก

“ไต้หวันเสียใจอย่างยิ่งที่อินเตอร์ไพรด์ด้วยข้อพิจารณาทางการเมือง ปฏิเสธแต่เพียงฝ่ายเดียวต่อฉันทามติที่เห็นชอบร่วมกัน และทำลายความสัมพันธ์ของความร่วมมือและความไว้วางใจอันนำไปสู่ผลลัพธ์นี้ การตัดสินใจนี้ไม่เพียงแต่ไม่เคารพสิทธิของไต้หวันและความพยายามอย่างพากเพียรเท่านั้น แต่ยังทำร้ายชุมชน LGBTIQ+ อันใหญ่โตของเอเชียด้วย ทั้งยังขัดต่อหลักการอันก้าวหน้าที่อินเตอร์ไพรด์สนับสนุน”

ทั้งนี้ ไต้หวันอนุญาตให้มีการสมรสเพศเดียวกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในปี 2562 เป็นที่แรกของเอเชีย และภาคภูมิใจในฐานะป้อมปรากการด้านสิทธิ LGBTQ และแนวคิดเสรีนิยม ส่วนในจีนแม้ความสัมพันธ์เพศเดียวกันไม่ผิดกฎหมาย แต่การสมรสเพศเดียวกันผิดกฎหมาย รัฐบาลกำลังปราบปรามการฉายภาพบุคคล LGBTQ ในสื่อและในโซเชียลมีเดีย