เกาหลีใต้อภัยโทษผู้บริหาร‘ซัมซุง’ หวังช่วยกู้วิกฤติเศรษฐกิจ

เกาหลีใต้อภัยโทษผู้บริหาร‘ซัมซุง’ หวังช่วยกู้วิกฤติเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอลของเกาหลีใต้ อภัยโทษ “เจ วายลี” รองประธานซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ กระทรวงยุติธรรมเผยผู้นำธุรกิจรายนี้มีความจำเป็นเพื่อช่วยให้ก้าวข้าม “วิกฤติเศรษฐกิจของชาติ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายฮัน ดงฮุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้แถลงเรื่องการอภัยโทษนายลีว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำเพื่อเอาชนะวิกฤติเศรษฐกิจของชาติ “เราคัดสรรผู้ได้รับอภัยโทษอย่างระมัดระวัง เลือกผู้นำเศรษฐกิจที่นำพาเครื่องยนต์การเติบโตของชาติด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างแข็งขันและสร้างงานจำนวนมาก”

ด้านนายลี บุคคลสำคัญของตระกูลก่อตั้งซัมซุงยินดีกับการตัดสินใจของรัฐบาล ให้คำมั่นว่าจะทำงานหนักเพื่อเศรษฐกิจชาติ

ซัมซุงออกแถลงการณ์อ้างคำพูดของนายลี “ผมจะมีส่วนร่วมสร้างเศรษฐกิจด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องและสร้างงาน ตอบแทนประชาชนและความห่วงใยของรัฐบาล”

ทั้งนี้ การอภัยโทษนายลีเป็นไปในเชิงสัญลักษณ์เสียมากกว่า เพราะเขาพ้นโทษก่อนกำหนดหลังติดคุก 18 เดือนฐานติดสินบนช่วงบริหารซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและเมมโมรีชิปรายใหญ่สุดของโลก แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า การอภัยโทษทำให้นายลีทำธุรกิจได้อิสระมากขึ้น และอาจทำให้ซัมซุงลงทุนก้อนใหญ่ได้

พร้อมกันนั้นประธานาธิบดียุน ผู้สนับสนุนภาคธุรกิจยังอภัยโทษนายชิน ดงบิน ประธานล็อตเต้กรุ๊ป ผู้ถูกพิพากษาจำคุกสองปีในคดีติดสินบนด้วย

ล็อตเต้ออกแถลงการณ์ “เราขอบคุณการตัดสินใจของรัฐบาลและประชาชนอย่างจริงใจที่อภัยโทษ ประธานชิน ดงบินและพนักงานล็อตเต้จะมีส่วนร่วมเพื่อเอาชนะวิกฤติโลกอันซับซ้อน”

กลับสู่ธุรกิจ

ขณะนี้เกาหลีใต้ที่พึ่งพาเทคโนโลยีและการส่งออกกำลังต่อกรกับเงินเฟ้อพุ่งสูงและสัญญาณที่ว่า ประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอัันดับสี่ของเอเชีย กำลังเผชิญกับความต้องการซบเซา ความเชื่อมั่นต่ำ และผู้บริโภคชลอการใช้จ่าย

นักวิเคราะห์คาดการณ์มานานแล้วว่า การตัดสินใจควบรวมกิจการโครงการสำคัญและการลงทุนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อนายลีกลับมา แหล่งข่าวในซัมซุงกล่าวว่า นายลีคนเดียวเท่านั้นที่ตัดสินใจเรื่องเหล่านี้ได้

จะว่าไปแล้วนายลีกลับมาสู่สปอตไลท์ตั้งแต่ก่อนได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีด้วยซ้ำ เดือน พ.ค.เขาปรากฏตัวร่วมกับประธานาธิบดียยุนและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ขณะมาเยือนโรงงานผลิตชิปซัมซุงในเมืองพย็องแท็ก

เดือน มิ.ย.นายลียังไปยุโรปเพื่อพบกับนายปีเตอร์ เวนนิก ซีอีโอASML Holding หารือเรื่องการใช้อุปกรณ์ชิปชั้นสูง

เดือน พ.ย.2564 ซัมซุงตัดสินใจเลือกเมืองเทย์เลอร์ รัฐเท็กซัส เป็นพื้นที่สร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่มูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์

แม้ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตอนนี้นายลีอาจมีส่วนร่วมในการบริหารได้อิสระมากขึ้น แต่ความเสี่ยงถูกดำเนินคดียังมีอยู่จากความผิดข้อหาฉ้อโกงและปั่นหุ้น

“ด้วยคดีที่มี ลีอาจเจอโทษจำคุกรอบใหม่ถ้าคดีตัดสิน แต่การอภัยโทษจากประธานาธิบดีช่วยให้เขามีเวลาจัดการปัญหาการบริหารใหญ่ๆ ได้ในตอนนี้” นายลี คย็องมุก อาจารย์วิทยาลัยบัณฑิตธุรกิจ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลให้ความเห็น

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารระดับสูงของซัมซุงเคยบอกเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ของการเข้าซื้อกิจการ ซัมซุง อิเล็กโทรนิคส์ไม่ได้ทำดีลใหญ่เลยนับตั้งแต่ซื้อ Harman ผู้ผลิตเครื่องเสียงในวงเงิน 8 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2560 และแม้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาค เช่น ความต้องการอยู่ในขาลงอาจส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุน ซัมซุงก็ยังมีคลังแสงมหาศาล

นับถึงสิ้นเดือน มิ.ย. เงินสดของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 125 ล้านล้านวอน (9.5 หมื่นล้านดอลลาร์) จาก 111 ล้านล้านวอนในปีก่อน

ด้านหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์วันนี้ขยับขึ้น 1% เทียบกับดัชนี KOSPI ที่บวก 0.1% ส่วนหุ้นล็อตเต้คอร์ป ลดลง 0.8%