บริษัทนิวยอร์ก ระดมทุน 1.2 แสนดอลลาร์ ปั้นหุ่น ‘เซเลนสกี’ ช่วยยูเครน

บริษัทนิวยอร์ก ระดมทุน 1.2 แสนดอลลาร์ ปั้นหุ่น ‘เซเลนสกี’ ช่วยยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่ต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียตั้งแต่เดือนก.พ. ถูกนำไปปั้นเป็นหุ่นเซเลนสกี โดยบริษัทออกแบบแห่งหนึ่งในเมืองบรูคลิน รัฐนิวยอร์ก

เอฟซีทีอาร์วาย (FCTRY) บริษัทด้านการออกแบบชื่อดังในนิวยอร์ก จัดทำแคมเปญชื่อ คิกสตาร์ทเตอร์ (Kickstarter) พร้อมเปิดเว็บไซต์ระดมทุนในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จนสามารถระดมทุนได้ถึงเป้าหมาย 30,000 ดอลลาร์ โดยใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น และต่อมาระดมทุนได้เพิ่มขึ้นจนถึง 120,000 ดอลลาร์ เพื่อนำไปผลิตหุ่นประธานาธิบดีเซเลนสกี โดยทุกๆ ตัวของการขายบริษัทจะบริจาคเงิน 1 ดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลยูเครน โดยแคมเปญบริจาคเงินนี้จะสิ้นสุดในวันศุกร์ที่ 12 ส.ค.

บริษัทนิวยอร์ก ระดมทุน 1.2 แสนดอลลาร์ ปั้นหุ่น ‘เซเลนสกี’ ช่วยยูเครน

การปั้นหุ่นเซเลนสกี เป็นการปั้นด้วยดินเหนียวและมีความสูง 15 เซนติเมตร ปั้นโดย ไมค์ เลวิตต์ ศิลปินจากซีแอตเทิล และจะนำไปผลิตเป็นรูปปั้นพลาสติกในประเทศจีนต่อไป คาดว่าจะจัดส่งถึงมือลูกค้าได้ในเดือนมี.ค.ปีหน้า

     "เจสัน ไฟน์เบิร์ก" ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของบริษัทเอฟซีทีอาร์วาย เผยว่า“ในแคมเปญนี้เราเรียกเซเลนสกี ว่าเป็นฮีโร่ที่น่าเหลือเชื่อ เขาเป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบในขณะนี้ ด้วยคาแรคเตอร์ที่สร้างแรงบันดาลให้ผู้คนได้อย่างมาก เขามีความแข็งแกร่งอย่างแท้จริง มีความถ่อมตน ประกอบกับเป็นคนประเภทที่ตรงข้ามกับทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเมือง"

 เซเลนสกี อดีตนักแสดงตลกวัย 44 ปีเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของยูเครนเมื่อปี 2562 ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจบสงครามกับมอสโกทางภาคตะวันออกของยูเครนให้ได้ นอกจากนี้ ยังได้รับคำยกย่องทั่วโลกจากการต่อต้านการรุกรานของรัสเซียด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์