'เซเลนสกี' วอนผู้นำจีนช่วยหยุดสงครามรัสเซีย - ยูเครน

'เซเลนสกี' วอนผู้นำจีนช่วยหยุดสงครามรัสเซีย - ยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องขอหารือโดยตรงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พร้อมทั้งวอนขอให้ผู้นำจีนเข้ามามีบทบาทนำในการเปิดเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติสงครามการสู้รบที่เริ่มเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ประธานาธิบดีเซเลนสกีให้สัมภาษณ์เว็บไซต์เซาท์ไชนา มอร์นิงโพสต์ (เอสซีเอ็มพี) ในวันนี้(4 ส.ค.)ว่า ขอหารือกับผู้นำจีนเพื่อให้จีนใช้อำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจต่อรองกับรัสเซียเพื่อยุติสงครามการสู้รบที่ยืดเยื้อมานาน

“ผมอยากพูดคุยโดยตรง มีเรื่องที่อยากคุยกับสี จิ้นผิงตั้งแต่ปีที่แล้ว ตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อ 24 ก.พ.และได้ส่งคำร้องอย่างเป็นทางการไปแล้ว แต่ไม่เคยได้รับการตอบกลับใดๆ จากจีน แม้ผมเชื่อว่านั่นจะเป็นประโยชน์กับเรา” ผู้นำยูเครน กล่าว

จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญที่สุดของรัสเซีย ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นหรือออกแถลงการณ์ประณามปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนของวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งคร่าชีวิตพลเรือนในยูเครนไปอย่างน้อย 5,327 ราย และผู้คนกว่า 12 ล้านคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนหนีไฟสงคราม 

นอกจากนี้ สงครามยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกธัญพืชของยูเครน ที่ถือเป็นแหล่งผลิตขนมปังของโลก ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร และส่งผลให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์