อาลีบาบาพร้อมแก้ปัญหาคงหุ้นตลาดนิวยอร์ก

อาลีบาบาพร้อมแก้ปัญหาคงหุ้นตลาดนิวยอร์ก

อาลีบาบากรุ๊ป ประกาศว่าจะพยายามคงหุ้นในตลาดนิวยอร์กไว้ต่อไป ควบคู่กับตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง หลังถูกทางการสหรัฐจัดอยู่ในบัญชีจับตาถอดถอน

ตามที่เมื่อวันศุกร์ (29 ก.ค.) อาลีบาบากลายเป็นบริษัทล่าสุดจากกว่า 270 บริษัทที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (เอสอีซี) จัดให้เป็นกลุ่มเสี่ยงถูกถอดถอนถ้าไม่เข้าเกณฑ์การตรวจสอบบัญชีตามที่กำหนด ตามกฎหมาย Holding Foreign Companies Accountable Act (HFCAA)

HFCAA ออกแบบมาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งยาวนานเรื่องการตรวจสอบบัญชีของบริษัทจีนที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีเป้าหมายเพื่อถอดถอนบริษัทต่างชาติออกจากตลาดถ้าพบว่า บริษัทเหล่านั้นไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน

ข่าวดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นอาลีบาบาในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กลดลง 11.1% เมื่อวันศุกร์ ต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ราคาหุ้นอาลีบาบาลดลง 4.5%ในตลาดฮ่องกงที่แทบไม่เปลี่ยนแปลงในการซื้อขายช่วงเช้า

ล่าสุดยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซแถลงต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า การถูกรวมเข้าในบัญชีหมายความว่า ขณะนี้อาลีบาบาถูกพิจารณาวาไม่ได้มีการตรวจสอบเป็นปีแรก

อาลีบาบาจะติดตามพัฒนาของตลาดอย่างต่อเนื่องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่บังคับใช้ และพยายามรักษาสถานะการจดทะเบียนทั้งในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กและฮ่องกงเอาไว้

เอสอีซีต้องการเข้าถึงข้อมูลบัญชีทั้งหมดของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในนิวยอร์ก ซึ่งถูกเก็บไว้ในประเทศจีน ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งห้ามต่างชาติตรวจสอบบัญชีจากบริษัทบัญชีท้องถิ่น

กฎหมายสหรัฐให้เวลาบริษัทจีนถึงต้นปี 2567 ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดตรวจสอบบัญชี แต่สภาคองเกรสกำลังร่วมกันพิจารณากฎหมายอย่างไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เร่งกำหนดเส้นตายให้เร็วขึ้นเป็นปี 2566

สัปดาห์ก่อนอาลีบาบาเผยว่า มีแผนเปลี่ยนการจดทะเบียนตลาดฮ่องกงในฐานะกระดานรองจากการจดทะเบียนสองตลาด มาเป็นกระดานหลักเพื่อให้นักลงทุนจีนซื้อหุ้นอาลีบาบาง่ายขึ้น

การจดทะเบียนสองตลาดเปิดให้อาลีบาบาเข้าร่วมใน Stock Connect กลไกเชื่อมต่อตลาดหุ้นฮ่องกงกับแผ่นดินใหญ่ นักวิเคราะห์ประเมินว่า อาจมีเงินทุนจากนักลงทุนแผ่นดินใหญ่ไหลเข้ามาซื้อหุ้นอาลีบาบาถึง 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่าน Stock Connect