มะเร็งคร่าชีวิตนักออกแบบดัง ‘อิซเซ มิยาเกะ’ ในวัย 84 ปี

มะเร็งคร่าชีวิตนักออกแบบดัง ‘อิซเซ มิยาเกะ’ ในวัย 84 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานวันนี้ (9 ส.ค.)ว่า“อิซเซ มิยาเกะ” นักออกแบบชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 84 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ เมื่อวันศุกร์ ( 5 ส.ค.)ที่ผ่านมา โดยครอบครัวได้จัดงานศพของมิยาเกะเป็นการส่วนตัว มีเพียงสมาชิกครอบครัว และบรรดาญาติเท่านั้นที่เข้าร่วม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานวันนี้( 9 ส.ค.)ว่า “อิซเซ มิยาเกะ” นักออกแบบชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 84 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ เมื่อวันศุกร์( 5 ส.ค.)ที่ผ่านมา

ครอบครัวได้จัดงานศพของมิยาเกะ เป็นการส่วนตัว มีเพียงสมาชิกครอบครัว และบรรดาญาติเท่านั้นที่เข้าร่วม เพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ของนักออกแบบชื่อดัง อีกทั้งไม่มีแผนจัดพิธีศพในที่สาธารณะ

 

 

มิยาเกะ เป็นหนึ่งในนักออกแบบเสื้อที่มีวิธีการออกแบบที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก จบการศึกษาด้านกราฟิกดีไซน์ ก่อนจะใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐ และกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทั้งนี้ มิยาเกะ เปิดสตูดิโอแฟชั่น ในกรุงโตเกียวเมื่อปี 2513 โดยมีเอกลักษณ์คือ เสื้ออัดพลีทที่ถือกำเนิดในช่วงทศวรรษที่ 1980 เนื่องจากมิยาเกะต้องการเสื้อผ้าที่มีอิสระในการเคลื่อนไหว 

ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1990  มิยาเกะเปิดตัวการออกแบบเสื้อผ้าในชื่อต่างๆ มากมาย เป็นงานออกแบบเสื้อที่ใช้เทคนิคล้ำสมัย ก่อนที่จะตัดสินใจวางมือจากวงการแฟชั่นโลกในช่วงต้นยุค 2000 จากนั้นจึงส่งต่อให้นักออกแบบรุ่นหลังที่ทำงานอยู่ในสตูดิโอ ออกแบบของมิยาเกะทำหน้าที่สร้างสรรค์ผลงานต่อ

ผลงานการออกแบบของมิยาเกะ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว เขายังออกแบบเสื้อคอเต่าที่สตีฟ จอบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ นิยมสวมใส่จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์