รับน้อยใจ ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล "เดอะ แมตช์" ชี้แจงผลงานคือ "เคสคอมพิวเตอร์"

รับน้อยใจ ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล "เดอะ แมตช์" ชี้แจงผลงานคือ "เคสคอมพิวเตอร์"

คำชี้แจงจากผู้ออกแบบถ้วยรางวัล “เดอะ แมตช์ แบงค็อก เซ็นจูรี่ คัพ 2022” ยันรับบรีฟชัด ผลิตผลงานตามโจทย์ แต่น้อยใจถูกด้อยค่าผลงาน

ภายหลัง “เดอะ แมตช์ แบงค็อก เซ็นจูรี่ คัพ 2022” เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา จบลงไป และเป็น  “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ไปได้ในสกอร์ 4-0 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ “ศึกแดงเดือด” จัดขึ้นในประเทศไทย ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ประเด็นหนึ่งที่ถูกสนใจคือ เรื่องของ “ถ้วยรางวัล” ซึ่งเป็นกระแสเพราะมีรายงานว่า พลพรรคปีศาจแดง ไม่ได้เอาถ้วยกลับไป จนนายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานบริหาร บ.เฟรชแอร์ เฟสติวัล ผู้จัดงาน ต้องชี้แจงว่า เนื่องจากถ้วยมีน้ำหนักมากถึงกว่า 20 กิโลกรัม ทำให้ผู้จัดจึงจะต้องทำการแพ็กถ้วยรางวัลเพื่อนำส่งกลับประเทศอังกฤษให้กับทีมแมนยูอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวก็ถูกพูดถึงอย่างมาก มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลงานออกแบบกันอย่างกว้างขวาง

รับน้อยใจ ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล \"เดอะ แมตช์\" ชี้แจงผลงานคือ \"เคสคอมพิวเตอร์\"

วันนี้ (14 ก.ค.) “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” สอบถามไปยัง คุณสุเชาว์ เจ้าของ Suchao modding&design ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล “เดอะ แมตช์ แบงค็อก เซ็นจูรี่ คัพ 2022” ได้รับคำตอบว่า ตอนนี้รู้สึกแย่มาก ที่ผลงานของตนได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ และดูเหมือนเป็นการ “ด้อยค่า” ผลงานการออกแบบ

“1-2 วันมานี้ โดนเยอะมากครับ และถ้าวิจารณ์เฉพาะผลงานอย่างเดียวคงไม่เท่าไร แต่ตอนนี้มีแฟนบอลบางรายเข้ามาคุกคามในเฟสบุ๊คส่วนตัว มาด่าผลงานแบบเสียๆหายๆ แบบนี้มันไม่โอเคเท่าไร รู้สึกหมดกำลังใจ เรื่องงานมันวิจารณ์กันได้ในเชิงที่มันสร้างสรรค์ แต่มาต่อว่าแบบนี้ รู้สึกยังไม่อยากคุยกับใคร” ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล THE MATCH Bangkok Century Cup 2022 กล่าว

 

รับน้อยใจ ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล \"เดอะ แมตช์\" ชี้แจงผลงานคือ \"เคสคอมพิวเตอร์\" ภาพถ้วยรางวัลในการแข่งขัน Cr.Nation Photo

  • ยันออกแบบ “เคสคอมพิวเตอร์” ตามบรีฟลูกค้า Advice

นายสุเชาว์ กล่าวว่า ทีมงานของตนทำงานด้านออกแบบให้กับ Advice ซึ่งเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ที่สนับสนุน เดอะ แมตช์ แบงค็อกฯ ซึ่งผลงานดังกล่าวคือ “เคสคอมพิวเตอร์” และได้รับบรีฟในการออกแบบมาว่า ให้เชื่อมโยงกับฟุตบอลและประเทศไทย

รับน้อยใจ ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล \"เดอะ แมตช์\" ชี้แจงผลงานคือ \"เคสคอมพิวเตอร์\" ภาพผลงานการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสนามกีฬาราชมังคลาฯ  ภาพจาก Suchao modding&design

“เราทำงานงานกับ Advice มาก่อนแล้ว ผมเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาด้านการออกแบบ งานนี้เรารู้ว่าโปรดักส์แบบไหนที่ลูกค้าต้องการ แล้วเมื่อได้รับโจทย์ว่าต้องเกี่ยวกับฟุตบอล และเกี่ยวกับประเทศไทยด้วย ภาพที่นึกขึ้นมาได้เลยคือสนามราชมังคลากีฬาสถาน จึงใช้ไอเดียนั้นเป็นหลักในงานออกแบบ และพัฒนางานสเกลที่สมจริงที่สุดเพื่อให้งานออกแบบและสนามกีฬาจริงๆไปในทางเดียวกัน”

รับน้อยใจ ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล \"เดอะ แมตช์\" ชี้แจงผลงานคือ \"เคสคอมพิวเตอร์\" ภาพจากเฟสบุ๊ค Suchao modding&design

นายสุเชาว์ กล่าวว่า เมื่อผลงานได้รับเลือก ก็รู้สึกดีใจ และภูมิใจ ที่คิดว่าผลงานของเราจะได้รับเลือกให้เป็นที่ระลึกในการแข่งขันสำคัญ และผลงานดังกล่าวนี้ยังได้ถูกตั้งโชว์ที่งาน “Commart Thailand 2022” เมื่อวันที่ 7-10 กรกฎาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กรณีที่ผลงานนี้ถูกใช้เป็นถ้วยรางวัลหลักนั้น ไม่ทราบมาก่อน และไม่รู้ว่าทางผู้จัดการมีการประยุกต์และดัดแปลงวัสดุอื่นๆหรือไม่ เพราะงานของคนออกแบบจบแค่การออกแบบเคสคอมพิวเตอร์ตามโจทย์ที่ได้รับจากลูกค้า

“เมื่อมองถึงภาพรวมทั้งหมด โจทย์ของการออกแบบ วัตถุประสงค์ของงาน ผมคิดว่าคนเข้าใจนะ ตอนผลงานได้รับเลือกยังมีคนมาแสดงความยินดีกับผม แต่ที่เป็นดราม่าหนักๆ เพราะมีข่าวว่าแมนยูฯ ไม่ได้เอาถ้วยไปด้วย ซึ่งผมมองว่า เมื่อมันมีน้ำหนักมากก็เป็นธรรมดาที่จะส่งตามไปทีหลัง แต่ที่รู้สึกเสียใจคือการมาต่อว่า มาคุกคามพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งผมมองว่ามันไม่โอเค และรู้สึกแย่มาก” ผู้ออกแบบถ้วยรางวัล เดอะ แมตช์ฯ กล่าว